Dec 22, 2012
Saturday, December 22, 2012

รีวิว SSD ข้อแนะนำการซื้อ และใช้งานในวินโดวส์

     SSD (solid-state drive) เป็นสื่อบันทึกข้อมูล ที่จะเข้ามาเป็นมาตรฐานแทนที่ฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ทั่วไป ในอีกหลายปีข้างหน้า (ประมาณอีก 3-5 ปี) โดยลักษณะรูปลักษณ์ของ SSD จะไม่เหมือนฮาร์ดดิสก์เนื่องจากสร้างขึ้นมาด้วยหน่วยความจำแบบ Flash Memory ซึ่งเป็นชิปหน่วยความจำที่ไม่เก็บข้อมูลไว้ในจานหมุนแบบฮาร์ดดิสก์ ข้อดีของ SSD ก็คือ อ่านเขียนข้อมูลเร็ว, ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน, ขนาดเล็กและเบา ส่วนข้อเสียก็คือยังแพง ณ ปัจจุบัน ผมซื้อ SSD vertex 4 ความจุขนาด 128 GB ดังรูปด้านล่าง ในราคา 4,450 บาท ซึ่งแทบจะไม่พอสำหรับเก็บข้อมูลอะไรเลย (ในยุคไฟล์จากเว็บบิตครองโลก) ดังนั้นส่วนใหญ่เราจึงไม่ซื้อ SSD มาเพื่อใช้เก็บข้อมูล แต่ใช้ในการติดตั้ง OS และโปรแกรมหลักที่ใช้งาน เพื่อให้ตัววินโดวส์บูตเร็วขึ้น เปิดโปรแกรมต่างๆ ได้ทันทีทันใด



SSD เร็วแค่ไหน
    ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวนำเอาฮาร์ดดิสก์มาต่อเป็น Riad 0 เพื่อเพิ่มความเร็ว ซึ่งความเร็วที่ได้นั้นจะเร็วกว่าการใช้ฮาร์ดดิสก์แบบปกติ แต่ถ้านำมาเทียบกับ SSD เพียงตัวเดียวโดยไม่ได้ต่อ Riad 0 จะเห็นว่าความเร็วของ SSD ก็ยังเร็วกว่ามาก ดังผลการทดสอบด้านล่างนี้ครับ


ภาพวัดผลความเร็วฮาร์ดดิสก์ต่อ Riad 0 ในวินโดวส์ 8



ภาพวัดผลความเร็ว SSD ในวินโดวส์ 8



    ทีนี้มาทดสอบความเร็วของ SSD ว่าได้ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลเท่าไหร่ โดยผมจะใช้โปรแกรม AS SSD Benchmark ในการทดสอบ ความเร็วที่ได้จะเห็นว่า การอ่านได้ที่ 472 MB/s และเขียน 403 MB/s ซึ่งเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ทั้งแบบปกติและต่อ Riad 0 มาก



ทดสอบการก็อปปี้ไฟล์ขนาด 5.3 GB จาก SSD ไปยังฮาร์ดดิสก์ปกติ



ข้อสังเกต
    จะเห็นว่ากราฟในการก๊อปปี้ช่วงต้นสูงมาก ซึ่งวัดความเร็วได้เกือบ 400 MB/s ซึ่งน่าจะเป็นระบบการก็อปปี้ในวินโดวส์ที่ช่วงต้นนั้นจะก็อปปี้ข้อมูลจาก SSD ไปเก็บยังแรมแล้วเขียนลงฮาร์ดดิสก์ ต่อมาแคชในแรมถูกใช้หมดแต่ข้อมูลเขียนลงฮาร์ดดิสก์ไม่ทัน ความเร็วจึงลดลงตามปกติ สรุปก็คือ กราฟช่วงต้นนั้นไม่ใช่ความเร็วจริงเป็นเพียงความเร็วการอ่านข้อมูลจาก SSD ไปยังแรมเพื่อพักข้อมูลรอเขียนลงฮาร์ดดิสก์เท่านั้นครับ


ทดสอบก๊อปปี้ไฟล์จากฮาร์ดดิสก์ปกติมายัง SSD



ข้อควรรู้ก่อนซื้อ SSD มาใช้
    ความเร็วของ SSD (หากคุณซื้อมาใช้) แต่ละตัวจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกันแม้ว่าเป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น เมนบอร์ด(ยี่ห้อและชิปบนบอร์ด)และการตั้งค่า, ความจุที่เหลือ(ยิ่งใช้พื้นที่ใน SSD มากคะแนนยิ่งต่ำ)  การเชื่อมต่อผ่านทาง SATA รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ภายในเครื่อง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้อาจจะมากหรือน้อยกว่าของผม ดังนั้นก่อนซื้อ SSD ผมจึงขอเสนอแนะแนวทางในการตัดสินใจไว้ดังนี้


     [1] ดูสภาพของเครื่องคอมพ์คุณก่อน ตรวจดูว่าเมนบอร์ดต้องรองรับการเชื่อมต่อแบบ SATA III (6Gbps หรือ 750MBps) เนื่องจาก SSD จะวิ่งในความเร็วที่เกินกว่า SATA II (3Gbps หรือ 375MBps) ถ้าถามว่าเครื่องที่มีแต่พอร์ต SATA II จะติดได้หรือไม่ คำตอบคือ ซื้อมาติดได้ครับ แต่ความเร็วจะเร็วเท่ากับความเร็วสูงสุดของ SATA II ซึ่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นของ SSD นอกจากนั้นควรตั้งค่า SSD เป็นแบบ AHCI ใน bios ด้วย ซึ่งโดยทั่วไปเมนบอร์ดที่ไม่เก่ามากนักก็จะตั้งค่านี้ได้อยู่แล้ว

     [2] SSD ความจุมากจะเร็วกว่า SSD ความจุน้อย การซื้อ SSD ความจุน้อยเช่น 60 GB ความเร็วที่ได้จะช้ากว่าขนาด 128 GB  เนื่องจากยิ่ง SSD มีความจุมาก จำนวนช่องทาง (channels) ในการเข้าไปเขียนอ่านข้อมูลในชิปก็จะมากตามไปด้วย ซึ่งการอ่านเขียนข้อมูลใน SSD จะอาศัยช่องทางการเข้าถึงพื้นที่ข้อมุลในเวลาเดียวกันยิ่งมีช่องทางมากก็ยิ่งโอนถ่ายข้อมูลมากตาม 

     [3] ชิปควบคุมการทำงานในตัว SSD มีผลต่อความเร็ว คุณจะเห็นว่า SSD ในตลาดมีหลากหลายยี่ห้อ บางอันก็ราคาถูกเมื่อเทียบกับอีกอันทั้งที่มีความจุเท่ากัน เนื่องจากบนตัว SSD จะมีชิปความคุมการทำงานเพื่ออ่านเขียนข้อมูล ตัวชิปดังกล่าวมีบริษัทผู้ผลิตอยู่ไม่กี่เจ้า (คล้ายๆ CPU ในคอมพ์) ซึ่ง SSD ที่มีราคาถูกมักจะเป็นชิปที่ประสิทธิภาพน้อย ตัวอย่างเช่น SSD 60 GB ที่คุณไปซื้อจากร้านมี 3 ยี่ห้อราคา ดังนี้  1,900 – 2,200 – 2,600  (ราคาประมาณจากเวลาในเขียนบทความ อนาคตจะลดลงกว่านี้) โอกาสที่ SSD ราคา 1,900 จะมีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นที่แพงกว่านั้นแทบเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขความเร็วการอ่านเขียนของ SSD ที่ระบุในสเปกนั้นเชื่อถือไม่ค่อยได้ เนื่องจากเป็นแค่ผลการทดสอบในแลปของผู้ผลิตเท่านั้น ไม่ใช่สภาพในการใช้งานจริง ดังนั้นหากไม่รู้ข้อมูลก่อนซื้อ ควรเลือกเฉพาะยี่ห้อที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ทั่วไป เช่น OCZ AGILITY, OCZ VERTEX, OCZ Vector 
    
     หมายเหตุ: ผู้ผลิตชิปควบคุม SSD จะจำหน่ายให้หลายบริษัทผู้ผลิต SSD เพื่อให้แต่ละบริษัทไปพัฒนาเฟิร์มแวร์อีกทอดหนึ่ง บางครั้งแม้ว่าจะมีชิปรุ่นเดียวกัน แต่มาจากผู้ผลิตคนละบริษัท SSD คุณภาพที่ได้ก็จะไม่เหมือนกัน


 การปรับแต่งเพื่อรีดประสิทธิภาพสูงสุดของ SSD

   [*] อย่าใช้พื้นที่ SSD จนใกล้เต็มเพราะประสิทธิภาพความเร็วจะลดลง
   [*] ฟีเจอร์ต่างๆ ในวินโดวส์เช่น System Restore และการจัดเก็บ temp ไฟล์ต่างๆ ควรย้ายไปเก็บยังฮาร์ดดิสก์แทน
   [*] เพื่อให้ความเร็วไม่ลดลงมาก SSD ควรใช้ลงวินโดวส์และโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้งานทั่วไป  แต่หากเป็นไฟล์ข้อมูลที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วในการอ่านมาก เช่น ไฟล์ภาพยนตร์, เพลง, รูปจากกล้องที่ถ่ายจากการไปเที่ยว ก็ควรเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์
   [*] SSD เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วในเกือบจะทันที ไม่ต้องเสียเวลาหมุนจานข้อมูลเหมือนฮาร์ดดิสก์ ดังนั้น SSD จึงไม่จำเป็นต้อง Defragment (การจัดเรียกข้อมูล)
   [*] การปรับแต่งอื่นๆ ในวินโดวส์ปกติเพื่อทำให้เครื่องบูตเร็วขึ้น หรืออ่านไฟล์ข้อมูลได้เร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้ใน SSD เช่นกัน





###จบแล้วครับ###

1 comments:

  1. thx กะลังหาข้อมูลพอดี

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ