Nov 20, 2012
Tuesday, November 20, 2012

ย้ายไฟล์ระหว่าง Tablet กับคอมพ์ ด้วย File expert (WIFI)

    ปัจจุบันการใช้งานแท็บเล็ต (Tablet) ถือว่าได้รับความนิยมมากขึ้น ราคาตัวเครื่องก็ลดลงในราคาไม่ถึง 2000 คุณสามารถซื้อแท็บเล็ตจีนราคาถูกมาใช้ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ อ่าน Ebook เข้าเว็บจากอินเตอร์เน็ต ได้อย่างง่ายดาย แต่ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับการใช้งานแท็บเล็ตก็คือ หน่วยความจำในแท็บเล็ตยังถือว่าน้อย เมื่อคุณนำไฟล์ภาพยนตร์หรือไฟล์อื่นมาเปิดแล้วจำเป็นต้องไล่ลบออก เพื่อให้พื้นที่หน่วยความจำในเครื่องเหลือพอสำหรับใส่ไฟล์ใหม่ ในระดับพื้นฐานที่สุดสำหรับการจัดการไฟล์ระหว่างแท็บเล็ตกับคอมพิวเตอร์ คือใช้สายต่อจากพอร์ต USB หรือซ์้อการ์ดหน่วยความจำมาเพิ่ม (ก็ต้องเสียบใส่ตัวอ่านที่ต่อกับคอมพิวเตอร์อยู่ดี) จะเห็นว่าการกระทำดังกล่าวค่อนข้างยุ่งยากและเสียเวลาในการเสียบเข้าถอดออก
    ดังนั้นในบทความนี้จะเสนอแนวทางเลือกอื่น สำหรับการย้ายไฟล์ไปมาระหว่างแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ โดยการใช้วิธีโอนถ่ายไฟล์ผ่านทาง WIFI โดยใช้โปรแกรม File expert (ติดตั้งในแท็บเล็ต) และ FileZilla (ติดตั้งในคอมพิวเตอร์) ก่อนจะเริ่มวิธีใช้ ผมขอสรุปสิ่งที่คุณจำเป็นต้องมี หรือต้องรู้ก่อนคือ

- ต้องมีแท็บเล็ต (ระบบ Android) และคอมพิวเตอร์
- มีตัวเราเตอร์ที่รับส่งสัญญาณทาง WIFI ได้ (ตัวเราเตอร์สำหรับเน็ต ADSL ในปัจจุบันก็น่าจะมีคุณสมบัตินี้อยู่แล้ว)
- แท็บเล็ตสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ที่แจกจากตัวเราเตอร์ได้
- ใช้ Play Store เพื่อดาวน์โหลด Apps มาติดตั้งในแท็บเล็ตเป็น

การตั้งค่าสำหรับแท็บเล็ตด้วย File expert มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิด Play Store ดาว์โหลด Apps ที่ชื่อว่า File Expert ติดตั้งลงในแท็บเล็ตของคุณ (การใช้ Play Store  ต้องใช้แอ็คเค้าน์ของเมล Gmail ล็อคอินเข้าไป)



2. เปิด File Expert คลิกแท็บ My Tools เลือกไอคอน Share My Contents (หากไม่เจอแท็บ My Tools  กดเครื่องหมาย + [[บวก]] ที่มุมขวาบนหน้าจอแท็บเล็ต )



3. แท็บ Share My Contents จะเปิดขึ้นมา ภายในแท็บนี้จะมีตัวเลือกสำหรับการแชร์ไฟล์ เลือกแบบ Share vie FTP



4. หน้าจอจะเปลี่ยนไปดังรูปด้านล่าง กดที่ Open Service  รายละเอียดสำหรับการแชร์ไฟล์จะปรากฏออกมา คุณต้องจำหมายเลขไอพีของแท็บเล็ตเอาไว้ (ตัวอย่างนี้คือ 192.168.2.100 พอร์ต 2211) แต่ละเครื่องอาจมีเลขไอพีจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเราเตอร์ที่ปล่อยสัญญาณ WIFI ของคุณจะแจกหมายเลขไอพีอะไรมาให้



     ขั้นตอนการเปิด FTP เพื่อแชร์ไฟล์ในแท็บเล็ตเสร็จแล้วครับ ขั้นต่อไปจะเป็นการตั้งค่าในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถเข้าไปจัดการไฟล์ในแท็บเล็ตได้เหมือนโฟลเดอร์ปกติของวินโดวส์


การตั้งค่าโปรแกรม FileZilla ในคอมพิวเตอร์มีขั้นตอนดังนี้

     ดาวน์โหลดโปรแกรม FileZilla (ฟรีแวร์) ได้ตามลิงก์นี้  FileZilla เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

1. เปิดโปรแกรม FileZilla ขึ้นมา ใส่รายละเอียดในช่องต่างๆ ดังนี้
[-] โฮสต์: ใส่หมายเลขไอพีของเครื่องแท็บเล็ต (หากลืมย้อนกลับไปดูขั้นตอนที่ 4 ของการตั้งค่าแท็บเล็ต)
[-] ชื่อผู้ใช้: ใส่เป็น fe
[-] รหัสผ่าน: ใส่เป็น filexpert
[-] พอร์ต: ใส่เป็น 2211
เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วคลิกปุ่ม เชื่อมต่อ ที่อยู่ด้านขวา




2. เมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้ว คุณจะเห็นข้อมูลฝั่งขวา เป็นข้อมูลของเครื่องแท็บเล็ต ส่วนฝั่งซ้ายเป็นของคอมพิวเตอร์ การจัดการไฟล์ไม่ว่าจะเป็นการ ย้ายไฟล์, ลบไฟล์, เปลี่ยนชื่อ, ก๊อปปี้ สามารถทำได้เหมือนกับโฟลเดอร์คอมพิวเตอร์ปกติ 
     ในฝั่งของแท็บเล็ต หากไม่รู้ว่าโฟลเดอร์เก็บไฟล์อะไรอย่าลบเด็ดขาดนะครับ เพราะบางไฟล์เป็นไฟล์ของระบบปฏิบัติการหรือ Apps ที่สร้างเอาไว้ ลบแล้วเครื่องเสียลงใหม่ไม่เป็นต้องส่งไปเคลมอย่างเดียว




3. วิธีการย้ายไฟล์ไปเครื่องแท็บเล็ต ในตัวอย่างนี้ผมจะลากไฟล์จากโฟลเดอร์ด้านนอกโปรแกรม ไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์แท็บเล็ตในฝั่งขวาของโปรแกรม พอลากไปวางโปรแกรมจะส่งข้อมูลเข้าเครื่องแท็บเล็ตให้ทันที (วิธีการย้ายออกก็ทำตรงข้ามคือ ลากไฟล์จากฝั่งขวา ไปวางในโฟลเดอร์ของคอมพ์)
    รายละเอียดการย้ายไฟล์จะปรากฏขึ้นมาที่ช่องสถานะด้านล่าง ความเร็วในการโอนถ่ายไฟล์จะอยู่ที่ประมาณ 3 – 4 MB/s ซึ่งช้ากว่าการโอนถ่ายไฟล์ผ่านทางสายเชื่อมต่อ



หมายเหตุ
     สำหรับการโอนถ่ายไฟล์ครั้งต่อไปก็ทำเหมือนเดิมคือ  เข้าไป Open Service  ที่ Apps File Expert เสียก่อน แล้วจึงมาเปิดโปรแกรม FileZilla ในคอมพิวเตอร์ เพื่อจัดการไฟล์ในแท็บเล็ตตามต้องการ
     หลังจากโอนถ่ายไฟล์เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมปิดการแชร์ที่แท็บเล็ตด้วยนะครับ วิธีการปิดก็กดที่ Close Service (ตำแหน่งเดียวกับ Open Service)



###จบแล้วครับ###

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ