Nov 8, 2008
Saturday, November 08, 2008

แต่งหน้าเมนูของโปรแกรม DVD Architect ด้วยรูปภาพ และปุ่มต่างๆ

     วิธีการแต่งหน้าเมนูของโปรแกรม DVD Architect โดยใช้รูปภาพและปุ่มมีขั้นตอนดังนี้

1. การเปลี่ยนภาพฉากหลัง ทำได้ด้วยการลากไฟล์รูปภาพมาวางไว้ที่หน้าเมนู (ไฟล์นามสกุล .jpg หรืออื่นๆ) โปรแกรมจะทำการใส่รูปภาพนั้นเป็นฉากหลังให้ทันที

2. การใส่ปุ่มคลิกไปที่แท็บ Buttons ที่อยู่ด้านล่าง แล้วเลือกรูปแบบปุ่มที่จะใส่เข้าไป วิธีใส่ก็เพียงแค่ลากไอคอนมาวางไว้ที่หน้าเมนูเท่านั้นครับ

3. ปุ่มในโปรแกรมมี 2 แบบ แบบแรกเป็นปุ่มแบบเฟรม คือเป็นปุ่มที่เป็นกรอบล้อมรอบพื้นที่ว่างตรงกลาง พื้นที่ว่างตรงกลางจะเป็นส่วนที่เจาะทะลุเห็นฉากหลัง ส่วนใหญ่เราจะนำปุ่มแบบนี้มาทำเป็นปุ่มลิงก์ไปหาไฟล์วิดีโอ เพราะเราสามารถตั้งให้มีภาพเคลื่อนไหวปรากฏขึ้นบนพื้นที่เจาะทะลุนี้ได้

4. ปุ่มแบบที่ 2 คือปุ่มแบบตัน ใช้เป็นพวกลูกศรนำทาง ไปยังหน้าเมนูอื่นๆ

5.ส่วนการใส่ปุ่มเข้าไปในไฟล์วิดีโอ ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการคลิกไปที่ไอคอนไฟล์วิดีโอที่หน้าเมนู แล้วดับเบิลคลิกที่ตัวปุ่ม (ถ้าลากมาวางบนเมนูจะเป็นการใส่ปุ่มใหม่ที่ยังไม่ได้เชื่อมโยงหาไฟล์วิดีโอ หรือหน้าเมนูใดๆ ทั้งสิ้น)

หมายเหตุ


     - ปุ่มต่างๆ เหล่านี้โปรแกรมจะดึงมาจากธีมมาตรฐานของโปรแกรม ส่วนธีมที่ใส่เพิ่มเข้ามาภายหลังจะไม่มีการดึงมาให้เลือกใช้

     - อ่านบทความ DVD Architect แบบเรียงด้วยนะครับ เพราะบางอย่างที่ผมพูดไปแล้ว เช่น การใส่ไฟล์วิดีโอในหน้าเมนูตามลิงก์นี้ http://pssix.blogspot.com/2008/11/dvd-1-dvd-architect.html ก็จะไม่เขียนซ้ำอีก

     - วิธีการดึงปุ่มที่อยู่ในธีมเพิ่มเติมนั้น ขอติดไว้ก่อน (อีกละ) ผมกะว่าจะนำเสนอเรื่องพื้นฐานง่ายๆ เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมไปก่อน แล้วค่อยลงลึกถึงรายละเอียดในภายหลัง (อย่างไรก็ตามงานเขียนในเว็บจะเป็นแบบรวบรัดไม่ได้ตรวจทาน มีข้อสงสัยก็ตั้งกระทู้ถามในเว็บบอร์ดนะครับ)




##จบ##

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ