Aug 12, 2012
Sunday, August 12, 2012

วิธีสร้างภาพ 3D จากรูปถ่ายธรรมดา

    คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมภาพที่ปรากฏบนจอ TV หรือ ภาพถ่ายทั่วไปตามเว็บถึงดูไม่มีมิติความลึก สาเหตุก็เนื่องมาจากตาซ้ายขวาของเราจะรับภาพในมุมที่ไม่เหมือนกัน (ทดสอบด้วยการลองปิดตาสลับกันดูของบางอย่าง) ความแตกต่างระหว่างการรับภาพของดวงตาทั้งคู่นี้เองที่ทำให้สมองนำภาพมารวมกันจนเกิดเป็น 3 มิติ แต่สำหรับภาพที่ปรากฏบนจอ หรือภาพถ่ายทั่วไป มุมมองที่เห็นไม่ว่าจะมองด้วยตาข้างไหนก็จะมองได้เหมือนกัน วิธีการสร้างภาพ 3D แบบหลอกๆ ในบทความนี้จึงเป็นการนำภาพที่จำลองจากการมองเห็นในแต่ละมุมของตาสองข้างมาแสดงสลับกันอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้เกิดเป็นภาพ 3D ดังตัวอย่างด้านล่างนี้






วิธีสร้างภาพ 3D ต้องใช้โปรแกรม StereoPhoto Maker (ฟรีแวร์) ดาวน์โหลดได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
คลิกดาวน์โหลด StereoPhoto Maker

ขั้นตอนการทำภาพ 3D มีดังนี้

1. ถ่ายรูปวัตถุที่ต้องการแสดงให้วัตถุนั้นดูเป็น 3D ตามตัวอย่างนี้ผมถ่ายกระป๋องกาแฟ



2. เลื่อนกล้องอีกนิดหน่อยพยายามให้วัตถุที่คุณถ่ายนั้นอยู่ในระนาบเดียวกัน เช่น กระป๋องกาแฟถ่ายรูปแรกอยู่ตรงกลางภาพ ถ่ายรูปที่สองแม้จะย้ายมุมไปแล้วก็ต้องให้กระป๋องอยู่กลางภาพ ตอนขยับไปถ่ายรูปที่ 2 นั้น อย่าขยับมาก ให้ขยับเหมือนกับระยะห่างของตา 2 ข้าง



3. เปิดโปรแกรม StereoPhoto Maker ขึ้นมา คลิกปุ่ม Open left and Right Image เพื่อนำรูปถ่ายทั้ง 2 รูปเข้ามาในโปรแกรม (โปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง Open ให้สองครั้ง)

4. หลังจากนั้นคลิกไปที่เมนู Stereo > Single Image View > Flashing (หรือกดปุ่ม Ctrl + F11) เพื่อดูว่าภาพที่ทำออกมาแล้วจะมีลักษณะเป็นแบบไหน ตรงนี้จะมีช่องสำหรับตั้งค่าเวลาในการสลับภาพ ยิ่งใส่ตัวเลขมากการสลับภาพก็จะช้าลง



 5. คลิกไปที่เมนู Make Animation Gif… เพื่อบันทึกภาพเป็นไฟล์ Gif ในขั้นตอนนี้หากคุณนำภาพที่มีความละเอียดสูงมาทำก็จะใช้เวลานาน ดังนัั้นควรย่อภาพให้มีขนาดพอดีที่ต้องการเสียก่อนแล้วจึงค่อยนำมาทำเป็น 3D ในโปรแกรมนี้ 



ตัวอย่างภาพที่ทำเสร็จแล้วจะเป็นดังภาพด้านล่างนี้ครับ



    ###จบแล้วครับ###

2 comments:

  1. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  2. ทำไม เอาลง fb มันไม่ เป้น 3d อ่า คับ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ