May 21, 2011
Saturday, May 21, 2011

ดึงซับไตเติลออกจาก DVD ได้ง่ายๆ ด้วย VSRip

  การชมภาพยนตร์ Hi-Def (High-Definition) ในปัจจุบันมีความนิยมกันมากขึ้น แต่ปัญหาหนึ่งที่มักจะพบสำหรับคนที่ชอบดูหนัง Hi-Def ก็คือภาพยนตร์ต่างประเทศหลายเรื่องไม่มีซับฯ ภาษาไทย วิธีแก้ไขปัญหานี้แบบง่ายๆ ก็คือ การดึงเอาซับไตเติลภาษาไทยมาจากแผ่น DVD ที่ทำออกมาก่อนนั่นเอง สำหรับโปรแกรมที่ใช้ในการดึงเอาซับไตเติลออกมาจากแผ่น DVD มีหลายโปรแกรมด้วยกันทั้งฟรีและไม่ฟรี สำหรับบทความนี้ผมขอแนะนำโปรแกรม VSRip (VobSub Ripper) ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับช่วยดึงเอาซับไตเติลออกมาจากแผ่น DVD โดยเฉพาะ โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายและเป็นฟรีแวร์ด้วย ดาวน์โหลดได้จากลิงก์ด้านล่างนี้ครับ

คลิกดาวน์โหลดโปรแกรม VSRip


วิธีการใช้งานโปรแกรม VSRip มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดโปรแกรมขึ้นมาคลิกไปที่ปุ่ม Load IFO… จากนั้นคลิกไปยังโฟลเดอร์ VIDEO_TS ที่อยู่ในแผ่น DVD เลือกไปที่ไฟล์ VIDEO_TS.IFO (สำหรับบางแผ่นต้องเลือกไปที่ VTS_01_0.IFO)



2. คลิกปุ่ม Save To… เพื่อกำหนดตำแหน่งสำหรับเก็บไฟล์ซับไตเติลที่ดึงออกมา เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next ด้านล่าง



3. หน้า Extraction settings จะปรากฏขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้ คลิกเลือกซับที่คุณต้องการดึงออกมาในคอลัมน์ที่สอง เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next (อย่าคลิกที่ตัวเลือกอื่นเพราะจะเป็นการเลือกดึงเฉพาะบางตอนของภาพยนตร์)


4. โปรแกรมจะทำการดึงซับไตเติลออกมาใช้เวลาครู่หนึ่ง เมื่อเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม Close ปิดโปรแกรมได้เลยครับ



5. ซับไตเติลที่ดึงออกมานั้นจะมีสองไฟล์คือ ไฟล์นามสกุล .idx กับ .sub เวลานำไปใช้กับโปรแกรมเล่นไฟล์ทั่วไปก็เปลี่ยนชื่อให้ตรงกับชื่อไฟล์ที่จะเล่นครับ

   อีกอย่างหนึ่งที่ควรรู้ก็คือซับไตเติลที่ดึงออกมาจากแผ่น DVD นี้จะเป็นแบบรูปภาพ (ของตัวหนังสือ) คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความในซับได้ครับ ข้อดีก็คือเวลานำไปใช้ไม่ต้องกลัวปัญหาตัวยึกยือหรือสระลอยแบบซับที่เป็นไฟล์ข้อความธรรมดา



###จบแล้วครับ###

3 comments:

  1. แล้วจะฝังซับนามสกุลแบบนี้ต้องทำไงครับ

    ReplyDelete
  2. ไฟล์ไม่มาครับ

    ReplyDelete
  3. ดึงไม่มาครับ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ