Apr 29, 2011
Friday, April 29, 2011

วิธีฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์พกพาให้เป็น fat32 ทั้งลูก

     ข้อจำกัดหนึ่งของ Windows 7 และวินโดวส์เวอร์ชันอื่น (น่าจะทั้ง XP และ Vista ด้วย) คือไม่สามารถฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกให้เป็น FAT 32  ถ้าฮาร์ดดิสก์ลูกนั้นมีขนาดใหญ่เกินกว่า 32 GB หากคุณพยายามจะสั่งฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์จะมีข้อความแจ้งเตือนว่าขนาดของฮาร์ดดิสก์ใหญ่เกินไปสำหรับ FAT32 ดังรูปด้านล่างนี้



     บางท่านอาจจะสงสัยว่าฟอร์แมทเป็นแบบ NTFS ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ซึ่งจริงๆ แล้ว หากคุณใช้ฮาร์ดดิสก์พกพาเพื่อเก็บข้อมูลในวินโดวส์ปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่หากนำไปใช้เก็บข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์มีปัญหาแน่นอน เพราะว่าอุปกรณ์ทั่วไปเช่น กล้อง, เครื่องเล่นวิดีโอ, และ นึกไม่ออก ล้วนแล้วแต่สามารถทำงานได้กับฮาร์ดดิสก์แบบ FAT 32 ทั้งนั้น หากนำฮาร์ดดิสก์ที่ฟอร์แมทเป็นแบบ NTFS ไปเชื่อมต่อก็จะมองไม่เห็นไฟล์และถ่ายข้อมูลจากอุปกรณ์นั้นๆ ไม่ได้ นอกจากว่าอุปกรณ์นั้นๆ สามารถรองรับมาตรฐาน NTFS

     หลังจากที่ผมทดลองหาทางฟอร์แมทฮาร์ดิสก์พกพา 500 GB ใน Windows 7 (สามารถนำไปใช้กับวินโดวส์เวอร์ชั่นอื่นที่พบปัญหานี้ได้) ก็พบว่าอยู่ทางหนึ่งที่ทำให้ฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกได้ วิธีการดังกล่าวอยู่ล่างสุด ส่วนวิธีการต่อไปนี้จะเป็นทดลองฟอร์แมท Fat32 บน Windows 7 (รู้ไว้ไม่เสียหาย)

1. คลิกขวาบนไอคอน Computer เลือกคำสั่ง Manage


2. หน้าต่าง Computer Management จะปรากฏขึ้นมาดังภาพด้านล่างนี้ คลิกไปที่ตัวเลือก Disk Management

3. คลิกขวาไปที่ฮาร์ดดิสก์พกพาที่จะฟอร์แมทในวินโดวส์ (ระวัง อย่าพลาดไปคลิกที่ฮาร์ดดิสก์ลูกอื่น) เลือกคำสั่ง Delete Volume… เพื่อลบระบบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์นั้นออกเสียก่อน


4. คลิกขวาเลือกคำสั่ง New Simple Volume…


5. จะมีหน้าต่างสำหรับตั้งค่าฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์คลิก Next ไปเรื่อยๆ จนพบหน้าต่างดังรูปด้านล่างนี้ พิมพ์ 31000 ลงไป (ไม่เกิน 32 GB นั้นเอง) ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นเลือกพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ รวมถึงการแบ่งพาร์ติชั่นด้วย


6. คลิก Next ไปเรื่อยๆ จนพบหน้าต่างดังรูปด้านล่างนี้ เลือก File System: เป็นแบบ FAT32 (ถ้าตั้งฮาร์ดดิสก์สูงกว่า 35 GB จะไม่มีตัวเลือกนี้ให้เห็น) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next


7. โปรแกรมก็จะฟอร์แมท FAT32 ให้กับพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่คุณเลือกพร้อมกับจัดแบ่งเป็นพาร์ติชั่นใหม่ใหม่ด้วย ตรงจุดนี้คุณจะเห็นว่ามีพื้นที่เหลืออยู่อีกจำนวนมาก หากต้องการจะฟอร์แมทอีกก็ทำขั้นตอนที่ 4 ซ้ำอีกครั้ง คือ ต้องแบ่งซอยย่อยพื้นที่ให้มีขนาดไม่เกิน 32 GB ถึงจะสั่งฟอร์แมทให้เป็น FAT32 ได้ครับ
     สรุปผมขอจบตรงนี้สำหรับวิธีการฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์พกพาให้เป็น FAT32 โดยใช้เครื่องมือใน Windows 7 ต่อไปจะเป็นวิธีการฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์ทั้งลูก ให้เป็น FAT32


###########################

วิธีการฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกให้เป็น FAT32

วิธีทำต้องอาศัยโปรแกรม fat32format คลิกดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ครับ

คลิกดาวน์โหลดโปรแกรม

จากนั้นก็มาดูวิธีการทำ

1. ลากไฟล์โปรแกรม fat32format ไปวางไว้ที่ C:\ เสร็จแล้วเปิดหน้าต่างดอสขึ้นมาด้วยการพิมพ์คำสั่ง CMD ที่ RUN หรือช่อง Search Programs and files (Windows 7) เมื่อหน้าต่างดอสปรากฏขึ้นมาพิมพ์ คำสั่ง fat32format ตามด้วยชื่อฮาร์ดดิสก์พกพาที่คุณต้องการจะฟอร์แมทเป็น FAT32 ตามตัวอย่างนี้คือไดร์ฟ G: เมื่อพิมพ์เสร็จก็กดปุ่ม Enter

2. โปรแกรมจะถามซ้ำอีกครั้งพิมพ์ y ลงไปแล้วกดปุ่ม Enter เสร็จแล้วรอสักครู่โปรแกรมจะฟอร์แมทฮาร์ดดิสก์ให้ครับ จากนั้นก็ปิดหน้าต่างดอสได้เลย




     รูปฮาร์ดดิสก์พกพาที่ฟอร์แมทเป็น FAT32 ทั้งลูก ลองเปิดดูใน Computer พร้อมนำไปใช้งานได้ตามต้องการ

###จบแล้วครับ###

10 comments:

  1. ผมทำอันแรก เสร็จแล้ว พอเปิดmy com หาฮาร์ดดิสตัวนั้นไม่เจอ

    ReplyDelete
  2. ขอบคูณครับเยี่ยมมาก

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากเลยครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณครับ
    จะลองทำดู

    ReplyDelete
  6. ผมหาวิธีต่อ HDD กับ Tablet ตั้งนาน Root เครื่องแล้วก็ยังไม่ได้ จนมาแก้ปัญหาได้จากบทความนี้แหละครับ ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ :)

    ReplyDelete
  7. ไม่เข้าใจ ตรงที่วาง C:/

    คือเปิดโปรแกรมไม่ได้

    ReplyDelete
  8. คือเปิดโปรแกรม ไม่ขึ้น งง จิงๆ บอกที C;/ คือ

    ReplyDelete
  9. ลิ้งดาวโหลดโปรแกรมเสียครับ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ