Mar 23, 2011
Wednesday, March 23, 2011

รีวิวการใช้ IE9 เร็ว แรง และปัญหาที่ต้องรอการแก้ไข

     วันนี้ IE9 เวอร์ชั่นเต็มได้ออกมาให้เราได้ลองใช้กันแล้ว หากคุณใช้ IE เวอร์ชั่นอื่นอยู่ ก็ลองมาดูว่า IE9 มีอะไรน่าสนใจขึ้นมาบ้าง รวมถึงปัญหาที่อาจทำให้คุณต้องรอใช้ IE9 ไปก่อน คุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเบราเซอร์ยอดนิยมเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด IE9 ได้แล้วตามลิงก์ด้านล่างนี้

http://windows.microsoft.com/th-TH/internet-explorer/products/ie/home



    เมื่อคลิกดาวน์โหลดแล้วคุณจะได้ไฟล์ช่วยดาวน์โหลดโปรแกรม IE9 หนึ่งไฟล์ตามรุ่นวินโดวส์ที่คุณใช้อยู่ อย่างของผมจะได้ไฟล์ IE9-Windows7-x64-enu.exe (วินโดวส์ 7 แบบ 64 บิต) ดับเบิลคลิกที่ไฟล์นี้อีกครั้งเพื่อดาวน์โหลดโปรแกรม IE9 ตัวล่าสุด โปรแกรมจะแสดงสถานะการดาวน์โหลดไฟล์ดังรูปด้านล่างนี้


    หลังจากที่ดาวน์โหลดเสร็จโปรแกรมก็จะเริ่มติดตั้ง IE9 ให้ทันที และจะแสดงหน้าต่างแจ้งเตือนให้ปิดโปรแกรมต่างๆ ที่เปิดอยู่ในวินโดวส์ (ถ้าทำงานอยู่ก็เซฟให้เรียบร้อยเสียก่อน) ตรงนี้ถ้าไม่อยากเสียเวลาไล่ปิดอีกก็คลิกปุ่ม Continue ไปได้เลยครับ เดี๋ยวโปรแกรมจะปิดให้เอง ที่แจ้งเตือนขึ้นมาเพราะหลังการติดตั้ง IE9 เสร็จ คุณต้องรีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้งเพื่ออัปเดทไฟล์ระบบวินโดวส์นั่นเอง


หน้าตา IE9 เมื่อเปิดขึ้นมาครั้งแรก จะเห็นว่าดูเรียบๆ ไม่มีเครื่องมือเกะกะ


ทดสอบเข้าหน้าบล็อก ต้องยอมรับเลยว่าเปิดขึ้นเร็วมาก


เมื่อลองไปเล่นไฟล์วิดีโอบนเว็บเช่น youtube ก็โหลดเร็วขึ้นเช่นกัน เรียกว่าดูวิดีโอที่ความละเอียดธรรมดา คุณไม่ต้องรอโหลดเลยครับ


     ทีนี้มาพูดกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นใน IE9 ถือว่าเป็นปัญหาหนักที่สุดเลยก็คือ ตัวหนังสือเบลอ ไม่คมชัด ใน IE9 นั่นเอง อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นลองดูภาพเปรียบเทียบระหว่าง IE8 และ IE9 ด้านล่างนี้ครับ ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นมาก็เพราะตัว IE9 จะตั้งค่าการแสดงผลตัวอักษรเป็น sub-pixel ClearType แบบถาวร เพื่อทำให้ตัวหนังสือคมชัดขึ้น อ้าว!… แล้วทำไมตัวอย่างของผมไม่คมชัด บางท่านอาจสงสัยเช่นนี้ ก็เพราะว่าความคมชัดนี้มีปัญหากับหน้าจอมีความละเอียดสูงครับ อย่างจอผมเป็น LED 1920x1080  ภาพออกมาเลยเบลอๆ อย่างที่เห็น ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่เป็นกัน และไม่มีท่าทีตอบสนองใดๆ (ณ ปัจจุบัน) จากไมโครซอฟท์เลย 


แบบนี้ทำอย่างไรดี ก็ต้อง Uninstall IE9 ออกไปก่อนจนกว่าจะแก้ไขปัญหาได้ครับ (คุณอยากเปิดหน้าเว็บเร็วๆ ก็หันไปใช้ Google Chrome แทนไป) วิธีการก็เปิด Control Panel เลือก Uninstall Programs แล้วคลิกตามรูปนี้เลยครับ


###จบแล้วครับ###

2 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับรีวิว มีประโยชน์มากครับ

    ReplyDelete
  2. ie 9 คลายๆ google chrome เลย

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ