Jan 18, 2011
Tuesday, January 18, 2011

ตัดไฟล์วิดีโออย่างรวดเร็วด้วยโปรแกรม Mpg2Cut2

     เมื่อหลายวันก่อนผมได้ไฟล์วิดีโอนามสกุล .ts มา แต่ใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ที่ใช้ประจำตัดไฟล์ไม่ได้ ลองหาโปรแกรมอีกหลายตัว ก็พบกับโปรแกรมที่ใช้งานง่ายอยู่ตัวหนึ่งคือ Mpg2Cut2 (ฟรีแวร์) ซึ่งมีคุณสมบัติในการตัดไฟล์วิดีโอนามสกุล .mpg, .mpv, .m2v, .vob, .m1v, .ts, .evo, .m2t, .pva, .mpeg (หรือไฟล์พวก MPG/MPEG2/MPEG1, VOB/DVD, TS/HDTV และ DAT/VCD/SVCD ) ตัวโปรแกรมดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ครับ

คลิกดาวน์โหลด Mpg2Cut2

ข้อเสียโปรแกรม
    เนื่องจากตัวโปรแกรมนี้ไม่เน้นหน้าตาสักเท่าไหร่ หน้าตาเมนูต่างๆ จึงดูค่อนข้างลำบากและปรับแต่งไม่ได้มากนัก รวมถึงการปรับแต่งที่ต้องอาศัยความชำนาญด้วย ดังนั้นคุณควรเปิดไฟล์วิดีโอที่จะตัดในโปรแกรมเล่นไฟล์วิดีโออื่นเสียก่อนเช่น KMPlayer เพื่อดูช่วงเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของไฟล์วิดีโอในช่วงที่จะตัดออกมา แล้วก็จำเอาไว้ใช้ในโปรแกรม ดังตัวอย่างในรูปด้านล่างนี้ (โปรแกรม Mpg2Cut2 สามารถฟรีวิวภาพวิดีโอได้ครับ แต่ค่อนข้างช้ากว่าภาพจะขึ้น ผมจึงแนะนำให้ดูเวลาที่จะตัดจากโปรแกรมอื่นก่อน)

[A] ดูเวลาเริ่มต้นของไฟล์วิดีโอที่จะตัด

[B] ดูเวลาสิ้นสุดของไฟล์วิดีโอที่จะตัด


วิธีการใช้งานโปรแกรม Mpg2Cut2 ตัดภาพวิดีโอมีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วกดปุ่ม F3 หรือกดปุ่ม Ctrl + O เพื่อเลือกไฟล์วิดีโอที่จะตัดเข้ามาในโปรแกรม จากนั้นก็ลากแถบสไลด์บาร์ด้านบน ไปยังส่วนเริ่มต้นของเวลาที่จะตัดจากไฟล์วิดีโอ

2. คลิกปุ่ม [ เพื่อกำหนดจุดเริ่มต้น (ถ้าจะแก้ไขก็เลื่อนแถบสไลด์บาร์ แล้วคลิกปุ่ม [ ซ้ำอีกครั้ง)

3. เลื่อนแถบสไลด์บาร์ไปยังจุดสิ้นสุดไฟล์วิดีโอที่จะตัด

4. คลิกปุ่ม ] เพื่อกำหนดจุดสิ้นสุดของไฟล์วิดีโอ



หมายเหตุ
     การเลื่อนแถบสไลด์บาร์อาจจะทำให้เวลาพลาด คุณสามารถคลิกปุ่ม < << >> > ที่อยู่ด้านข้างปุ่ม [ และ ] เพื่อเลื่อนเวลาไปทีละนิดได้

5. คลิกไปที่เมนู File > Save Parts


6. หน้าต่าง Options จะปรากฏขึ้นมาคลิกเลือก @Clip แล้วคลิกปุ่ม OK โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างขึ้นมา ให้คุณกำหนดตำแหน่งที่จะบันทึกไฟล์วิดีโอที่จะตัดเก็บเอาไว้ พอเลือกเสร็จโปรแกรมก็จะเริ่มตัดไฟล์วิดีโอให้ทันที
     และเนื่องจากการตัดไฟล์วิดีโอจะไม่มีการแปลงไฟล์ดังนั้นเวลาในการตัดจึงขึ้นอยู่กับความเร็วของฮาร์ดดิสก์คุณ หากฮาร์ดดิสก์เร็วๆ ก็จะตัดไฟล์ไม่กี่สิบวินาทีเท่านั้น


ทดลองนำไฟล์ที่ตัดมาเล่นกับโปรแกรม KMPlayer จะเห็นว่าคุณสมบัติต่างๆ ของไฟล์ยังอยู่ครบเหมือนต้นฉบับ


###จบแล้วครับ###

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ