Jul 14, 2010
Wednesday, July 14, 2010

ใช้เม้าส์ 2 ตัวขึ้นไปในคอมเครื่องเดียว ด้วยโปรแกรม TeamPlayer

     ตามปกติแล้วเมื่อคุณเสียบเม้าส์หรือคีย์บอร์ดอีกตัวบนพอร์ต USB วินโดวส์จะตรวจพบและอนุญาตให้อุปกรณ์ในเครื่องได้ แต่จะมีปัญหาอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าหากคุณใช้เม้าส์สองตัวบนเครื่องการขยับของลูกศรจะถูกแย่งกันบังคับ เช่น คุณขยับเม้าส์ตัวแรกไปทางขวา เม้าส์อีกตัวขยับไปทางซ้าย ผลก็คือลูกศรของเม้าส์ก็จะขยับยึกยักเพราะถูกแย่งกันบังคับจากเม้าส์สองตัว

     ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วย โปรแกรม TeamPlayer (แชร์แวร์ใช้ได้ 30 วัน) โปรแกรมนี้จะช่วยในการแยกลูกศรเม้าส์ออกเท่ากับจำนวนเม้าส์ที่นำมาเสียบในคอมพิวเตอร์ของคุณ ดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
http://www.wunderworks.com/download-teamplayer/

  แล้วมีประโยชน์อะไรในการใช้เม้าส์สองตัว(หรือมากกว่านั้น) คำตอบก็คือ ถ้าคุณต่อ Hub พอร์ต USB ที่มีสายยาวๆ ก็สามารถใช้เม้าส์เพื่อการนำเสนองาน หรือเล่นเกมส์กับเพื่อนได้ครับ

วิธีการใช้งานโปรแกรม TeamPlayer มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1. เสียบเม้าส์เข้าไปในเครื่องตามจำนวนที่ต้องการ (เสียบก่อนเปิดโปรแกรม) จากนั้นก็เปิดโปรแกรม TeamPlayer ตัวโปรแกรมจะแสดงจำนวนเม้าส์ที่เสียบเข้าไปให้เห็นดังรูปด้านล่างนี้


2. ลูกศรเม้าส์ตัวที่สองจะปรากฏเป็นสีน้ำเงินดังรูปด้านล่าง ลองขยับดูครับจะเห็นว่าขยับได้ด้วยเม้าส์ตัวที่สอง


3. ถ้าคลิกเม้าส์ตัวที่สองลูกศรเม้าส์จะเปลี่ยนไปดังรูปด้านล่างนี้ ลูกศรเม้าสตัวแรกจะกลายเป็นสีแดง หลักการทำงานของโปรแกรมก็จะเป็นแบบสลับการทำงานแบบนี้ คือ คุณจะสามารถขยับลูกศรเม้าสทั้งสองไปทิศทางไหนก็ได้ แต่ถ้าคลิกต้องคลิกไม่พร้อมกัน


4. ลองใช้เม้าส์วาดรูปเล่นๆ ก็ได้ ตัวอย่างรูปด้านล่างนี้ผมวาดเองตั้งชื่อว่า เส้นแห่งความนิรันด์อันจีรัง (ตั้งเวอร์ๆ ไปอย่างนั้นจริงๆ แล้วคลิกมั่ว)



5. ถ้าจะยกเลิกการใช้ลูกศรเม้าส์ที่แยกก็คลิกขวาเลือกคำสั่ง Exit ของไอคอนโปรแกรมที่ Systray ใน Taskbar


หมายเหตุ
     เท่าที่ดูในปัจจุบันยังไม่มีโปรแกรมแยกคีย์บอร์ด (ถ้ามีคงจะดีเอาไว้เล่นเกมส์สู้กัน) คีย์บอร์ดเสียบได้พร้อมกันหลายอัน แต่เวลาพิมพ์จะให้ผลเหมือนการพิมพ์จากคีย์บอร์ดอันเดียวครับ

###จบแล้วครับ###

3 comments:

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ