Feb 23, 2010
Tuesday, February 23, 2010

วิธีตั้งค่า การเล่นวนซ้ำ (A-B repeat) ในไฟล์วิดีโอของโปรแกรม KMPlayer

      เล่นแบบวนซ้ำ หรือ A-B Repeat  คือการกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดภายในช่วงเวลาของไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เสียง โดยการเล่นแบบ A-B Repeat  จะเป็นการเล่นในจุดที่กำหนดซ้ำกันไปเรื่อยๆ ประโยชน์ก็มีหลายอย่าง เช่น ถ้าคุณชมภาพยนตร์สักเรื่อง มีช่วงหนึ่งที่เป็นเพลงออกมา แล้วคุณอยากจะฟังเพลงนั้นซ้ำๆ ก็กำหนดจุดเล่นแบบ A-B Repeat ลงในโปรแกรม หรือนั่งแปล นั่งแกะคำพูดของตัวละคร ก็ใช้ A-B Repeat ช่วยให้เล่นช่วงนั้นซ้ำๆ ได้เช่นกัน วิธีการถ้าให้เห็นภาพยิ่งขึ้นก็จะเหมือนการกำหนดการเล่นในลูกศรด้านล่างนี้


     สำหรับวิธีการกำหนดการเล่นแบบ A-B Repeat ในโปรแกรม KMPlayer มีวิธีการดังนี้

1. เปิดไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เสียงที่คุณต้องการจะตั้งค่า A-B Repeat  แล้วกดปุ่ม F9 ที่คีย์บอร์ด หน้าต่าง A-B Section Repeat จะปรากฏขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้
     วิธีตั้งค่าทำได้ง่ายๆ คือ เล่นไฟล์ไปจนถึงจุดที่ต้องการกำหนดตำแหน่งเริ่มต้นก็กดปุ่ม Set A: F5 (หรือกดปุ่ม F5 ที่คีย์บอร์ดจะสะดวกกว่า)

2. จากนั้นก็ปล่อยไฟล์เล่นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ต้องการกำหนดเป็นจุดสิ้นสุด แล้วก็กดปุ่ม Set B: F6 (หรือกดปุ่ม F6 ที่คีย์บอร์ด) เพียงเท่านั้นโปรแกรมก็จะเล่นวนช่วงที่คุณกำหนดทันที


3. สำหรับการปิดและปิดระบบ A-B Repeat นั้น ทำได้ด้วยกดปุ่ม ON/Off: F8 (หรือกดปุ่ม F8 ที่คีย์บอร์ด) ถ้าไม่ปิดโปรแกรม KMPlayer ก็จะเล่นวนจุดที่คุณกำหนด A-B Repeat ไปเรื่อยๆ

4. มีอีกวิธีหนึ่งสำหรับการปิด A-B Repeat  คือกำหนดจำนวนรอบการวนเล่น โดยกำหนดตรงช่อง Normal repeat: ค่าปกติตรงนี้จะเป็นการเล่นวนซ้ำ 1000 ครั้ง คุณอยากให้เล่นวนกี่รอบก็กำหนดตรงนี้ได้ครับ พอเล่นครบรอบที่กำหนด โปรแกรมก็จะกลับไปเล่นไฟล์นั้นตามปกติ


หมายเหตุ
     A-B Repeat ที่ได้ตั้งเอาไว้ จะหายไปเมื่อเปิดไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เสียงขึ้นมาใหม่ ถ้าต้องการกำหนดจุด A-B Repeat ใหม่ ก็เพียงแค่กดปุ่ม ON/Off: F8 ปิดไปก่อน แล้วค่อยกดปุ่ม F5 และ F6 ในช่วงเวลาการเล่นของไฟล์ใหม่ครับ (พอกำหนดจุดใหม่แล้ว ระบบ A-B Repeat จะทำงานโดยอัตโนมัติอีกครั้งทันที )

###จบแล้วครับ###

3 comments:

  1. แล้วสามารถเซฟไฟล์ที่เล่นซ้ำได้หรือเปล่าครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากครับ เจ๋งอ่ะ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณครับ สุดยอดมาก

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ