Dec 4, 2009
Friday, December 04, 2009

โปรแกรม foobar2000 สำหรับเล่นเพลงแทน Winamp

     อากาศไม่หายหนาวสักที จะลุกมาเขียนบทความที่คิดไว้ก็ไม่อยากจะเขียน มองไปมองมาที่หน้าจอเห็นโปรแกรม foobar2000 ก็จับมาเขียนซะเลย ตัวโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมเล่นเพลง ผมใช้งานแทนโปรแกรม Winamp มานานแล้ว ด้วยคุณสมบัติที่เด่นสุดก็คือ เสียงดีกว่า หน้าตาโปรแกรมจะเป็นแบบรูปด้านล่างนี้



     คุณสมบัติรอง ก็ไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก ปรับแต่งหน้าตาได้(แต่สวยสู้พวกสกิล Winamp ไม่ได้) ใครที่หาโปรแกรมเล่นเสียงเพลง ที่มีลูกเล่นเยอะๆ หรือไม่อยากปรับแต่งอะไรมาก ก็ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมนี้เลยครับ ถึงคุณไม่ปรับแต่งอะไรเสียงที่ได้ก็ดีกว่า Winamp จมหู

ตัวโปรแกรมดาวน์โหลดได้จากลิงก์ด้านล่างนี้ (ฟรีแวร์)
http://www.foobar2000.org/download

1. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกคุณจะเห็นหน้าต่าง Quick Appearance Setup ดังรูปด้านล่าง หน้าต่างนี้จะเป็นหน้าต่างสำหรับปรับแต่งการแสดงผลของโปรแกรม Foobar การปรับแต่งปรับได้สามส่วนคือ
     [[A]] ปรับหน้าต่างหลัก การวางส่วนประกอบต่างๆ พวกแท็บ Playlist หน้าต่างคลื่นเสียง หน้าต่างอัลบัม ฯลฯ
     [[B]] สีโดยรวมของหน้าต่าง
     [[C]] การจัดกลุ่มของรายชื่อเพลง



2. เมื่อปรับแล้วจะได้ดังรูปด้านล่าง ผมชอบแบบไม่ค่อยรก เลยปรับแบบนี้ ถ้าคุณอยากได้สวยๆ ก็ลองปรับดู หรือไม่ก็หาพวกหน้ากากมาเปลี่ยน แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่



3. ขั้นต่อไปปรับแต่งโดยคลิกไปที่เมนู File > Preferences (หรือกดปุ่ม Ctrl + P ที่คีย์บอร์ด)  การปรับแต่งนี้จะมีหลายส่วน ผมขออธิบายส่วนหลักก่อน (ไว้วันหลังจะเขียนเพิ่มอีก) 

     [[A]] คลิกไปที่ตัวเลือก Default Use Interface
     [[B]] คลิกเช็คตัวเลือกเพื่อปรับการแสดงผลโปรแกรมที่ taskbar  อันแรกถ้าคลิก จะทำให้ไอคอนโปรแกรมอยู่ที่ notification area ตลอดเวลา อันที่สอง ให้อยู่เฉพาะตอนคลิกยุบหน้าต่างโปรแกรม อันที่สาม โชว์บอลลูนทิป เมื่อมีการเปลี่ยนเพลง เพื่อบอกชื่อเพลงที่เปลี่ยน
     [[C]] ปรับความใสของหน้าต่าง ทำให้มองทะลุด้านหลัง ลองปรับดูนะครับ
ตั้งค่าเสร็จก็คลิกปุ่ม OK ด้านล่าง



หมายเหตุ
     การเพิ่มเพลงเข้าไปในโปรแกรม ก็ทำได้ด้วยการลากไฟล์เพลงหรือโฟลเดอร์มาวางที่หน้าต่างโปรแกรมช่อง Playlist ถ้าจะลบก็คลิกที่ชื่อเพลงแล้วกดปุ่ม delete ที่คีย์บอร์ด หรือถ้าจะลบทั้งหมดกดปุ่ม Ctrl + A ก่อน แล้วค่อยกดปุ่ม delete (มีวิธีการจัดการ Playlist ซึ่งสะดวกกว่า ขอยกยอดไปเขียนในตอนต่อๆ ไป)


###จบแล้วครับ###

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ