Nov 3, 2009
Tuesday, November 03, 2009

เล่นสารพัดไฟล์มัลติมีเดีย ด้วยโปรแกรม Kantaris Media Player

     โปรแกรม Kantaris Media Player เป็นโปรแกรมเล่นไฟล์มัลติมีเดียสารพัดรูปแบบ พวกนามสกุลหลักเช่น avi, mkv, divx, xvid, mpg, dat, mp4, 3gp, wmv, flv ฯลฯ ตัวโปรแกรมไม่ถือว่าใหม่เสียทีเดียว เพราะตัวแกนหลักได้นำมาจากโปรแกรม Videolan client (VLC) ซึ่งมีคุณสมบัติในการรองรับไฟล์วิดีโอและไฟล์เสียงได้หลากหลายชนิด  หากคุณเล่นไฟล์วิดีโอบางไฟล์แล้วไม่สามารถเล่นได้กับโปรแกรมอื่นๆ เช่น KMPlayer ก็ลองเอามาเล่นในโปรแกรมนี้ดูครับ

ดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ได้ฟรีที่เว็บ
http://www.kantaris.org/

หน้าตาโปรแกรมเมื่อเปิดขึ้นมาเล่นไฟล์



วิธีใช้งานโปรแกรม Kantaris Media Player  เบื้องต้น

1. ถ้าเล่นไฟล์วิดีโอปกติก็เปิดโปรแกรม แล้วลากไฟล์วิดีโอมาวางไว้ที่หน้าต่างโปรแกรมได้เลยครับ ถ้าเป็นไฟล์ที่ซับไตเติลแยกต่างหาก ก็ตั้งชื่อซับไตเติลให้เหมือนกับไฟล์ชื่อวิดีโอโปรแกรมจะดึงเอามาเล่นให้เอง
     สำหรับท่านที่ไม่อยากเสียเวลาตั้งชื่อซับไตเติลใหม่ ก็คลิกขวาหน้าต่างโปรแกรมขณะเล่นไฟล์วิดีโอ แล้วเลือกคำสั่ง Subtitles > Load form file เพื่อโหลดซับไตเติลจากภายนอกเข้ามาเล่นกับไฟล์วิดีโอ



2. ถ้าจะเล่นไฟล์วิดีโอหลายๆ ไฟล์ต่อกันก็ทำได้ด้วยการลากไฟล์วิดีโอที่จะเล่นต่อ มาวางในหน้าต่างโปรแกรม จะมีรายชื่อ Playlist ของไฟล์ปรากฏขึ้นมา(ดูลูกศร 2) ถ้าจะปิดหน้าต่าง Playlist ก็คลิกตรงปุ่มที่แถบทูลบาร์ด้านล่างครับ
     ที่พิเศษอีกอย่างสำหรับโปรแกรมนี้ก็คือ สามารถเล่นไฟล์ DVD ที่อยู่ในอิมเมจไฟล์แบบ iso ได้ครับ คือคุณเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ลากไฟล์ iso มาวางบนหน้าต่างโปรแกรม ตัวโปรแกรมก็จะเล่น DVD ภาพยนตร์ที่อยู่ในอิมเมจไฟล์นั้นทันที


หมายเหตุ
     ต้องติดตั้ง Vobsub ด้วยถ้าจะเล่นซับไตเติลภายนอก ดาวน์โหลดได้จากลิงก์นี้ครับ
http://www.afterdawn.com/software/download_splash.cfm/vobsub

###จบแล้วครับ###

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ