Aug 5, 2009
Wednesday, August 05, 2009

แก้ไขปัญหาชื่อไดรฟ์สลับกันใน Windows

     ถ้าคุณมีฮาร์ดดิสก์หลายตัวและมีการแบ่งพาร์ติชั่นของฮาร์ดดิสก์เอาไว้ ปัญหาหนึ่งที่มักจะพบเสมอเวลาติดตั้งวินโดวส์ใหม่ก็คือ การจัดลำดับไดรฟ์ที่เปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น

ฮาร์ดดิสก์ตัวแรกแบ่งเป็นไดรฟ์ C และ D (มีสองพาร์ติชั่น)

ฮาร์ดดิสก์ตัวที่สองเป็นไดรฟ์ E (มีพาร์ติชั่นเดียว)

หลังจากติดตั้งวินโดวส์ใหม่เข้าไปการเรียงลำดับจะเป็น

ฮาร์ดดิสก์ตัวแรกจะเป็นไดรฟ์ C และ E

ฮาร์ดดิสก์ตัวที่สองจะเป็นไดรฟ์ D

     สาเหตุที่เกิดการสลับชื่อไดรฟ์ก็เพราะตัว Windows จะยึดเอาการแบ่งลำดับฮาร์ดดิสก์แต่ละตัวเรียงรายชื่อไดรฟ์ก่อน จากนั้นก็ค่อยนำเอาพาร์ติชั่นที่มีการแบ่งมาเรียงต่อท้าย วิธีแก้ไขให้ชื่อไดรฟ์กลับมาเป็นอย่างเดิม มีวิธีการดังนี้ครับ

1. คลิกขวาที่ My Computer เลือกคำสั่ง Mange







2. เมื่อหน้าต่าง Computer Management ปรากฏขึ้นมาคลิกไปที่ตัวเลือก Disk Management (รอสักครู่) รายชื่อไดรฟ์ทั้งหมดในเครื่องจะปรากฏขึ้นมา วิธีการจัดเรียงลำดับรายชื่อใหม่มีข้อควรระวังคือ อย่าเปลี่ยนชื่อไดรฟ์ที่มีการลงโปรแกรมเอาไว้เช่นไดรฟ์ C (ไม่เชื่อได้ลง Windows ใหม่แน่นอน)

    การเปลี่ยนลำดับไดรฟ์นั้นเราจะไม่สามารถเปลี่ยนทับชื่อเดิมที่มีอยู่ได้ เช่น คุณมีไดร์ฟ F แล้วต้องการเปลี่ยนเป็นไดรฟ์ G ตามภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ เทคนิคแก้ไขปัญหาก็คือ คุณต้องย้ายไดรฟ์ G ให้เป็นไดรฟ์อื่นไปก่อน โดยการคลิกขวาที่ไดรฟ์ G แล้วเลือกคำสั่ง Chage Drive Letter and Paths…






3. หน้าต่างการตั้งค่าการเปลี่ยนลำดับไดรฟ์จะปรากฏขึ้นมาดังรูปด้านล่าง คลิกปุ่ม Change… จะมีหน้าซ้อนขึ้นมาอีกชั้น คลิกที่ดร็อปดาวน์ลิสเลือกชื่อไดรฟ์เป็น P หรือชื่ออื่นๆ ที่อยู่ลำดับท้ายๆ

     เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK วินโดวส์จะขึ้นหน้าต่างเตือนให้ระวังว่าอย่าย้ายลำดับไดรฟ์ถ้ามีการติดต้้งโปรแกรมอยู่ คลิกตอบ Yes ไป





4.เราจะกลับมาที่หน้าต่าง Computer Management ชื่อไดรฟ์จะเปลี่ยนไปแล้วตามรูปด้านล่าง คลิกขวาที่ไดรฟ์ F และเลือกคำสั่ง Chage Drive Letter and Paths… คราวนี้เปลี่ยนเป็นไดรฟ์ G ได้ตามต้องการเลยครับ 

     ส่วนไดรฟ์ P ที่เราเปลี่ยนไปในขั้นตอนที่ 3 ก็คลิกขวาเลือกคำสั่ง Chage Drive Letter and Paths… อีกครั้งเปลี่ยนเป็นไดรฟ์ F ได้เลย

     สรุปอีกครั้ง ถ้าจะเปลี่ยนรายชื่อไดรฟ์ แล้วเป็นชื่อมีอยู่อยู่ก่อนแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนชื่อไดรฟ์นั้นๆ ให้เป็นชื่ออื่นเสียก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนชื่อทีหลัง เมื่อทำเสร็จแล้วรีสตาร์ทเครื่องด้วยนะครับ





 

###จบแล้วครับ###

1 comments:

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ