May 2, 2009
Saturday, May 02, 2009

ทำแผ่น V2D แบบด่วน ด้วยโปรแกรม Sony DVD Architect

      เราสามารถใช้โปรแกรม Sony DVD Architect สร้าง DVD ได้สารพัดรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการนำเอาไฟล์หนังในแผ่นวีซีดี(VCD)นำมารวมลงแผ่น DVD เพื่อประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ และสามารถใส่หนังได้หลายเรื่อง ซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการสร้างแผ่น V2D แบบรวดเร็วด้วยโปรแกรม Sony DVD Architect วิธีการทำมีขั้นตอนดังนี้ครับ

1. เปิดโปรแกรม Sony DVD Architect ขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้ เลือกธีมที่จะใช้ทำหน้าเมนู และลบปุ่มที่อยู่ในหน้าเมนูออกให้หมดก่อน (การแต่งหน้าเมนูด้วยรูปอื่นๆ ขอให้ย้อนไปอ่านบทความที่แล้วนะครับ)

2. ลากไฟล์วิดีโอในแผ่นวีซีดี มาวางไว้ในหน้าต่าง Project Overview ที่มุมขวาของหน้าต่างโปรแกรม (ควรก๊อปปี้ไฟล์จากแผ่นวีซีดีมาเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ก่อนเพื่อความรวดเร็วในการทำ และควรเปลี่ยนชื่อไฟล์ให้ตรงกับแผ่นเช่น disc1 สำหรับแผ่นที่1)

3. ลากไฟล์วิดีโอของแผ่นวีซีดีที่ 1 มาวางในหน้าเมนู มันก็จะกลายเป็นปุ่มสำหรับเลือกเล่นหนังในแผ่นนั้นทันที ตอนนี้เราได้ปุ่มที่จะเล่นแผ่นหนังวีซีดีที่ 1 แล้ว แต่ถ้าต้องการให้มันเล่นต่อแผ่นที่ 2 หลังจากเล่นไฟล์ในแผ่นที่1 จบ ก็ต้องดับเบิลไปบนปุ่มในหน้าเมนู(ปุ่มที่ใช้เล่นแผ่นที่1) เพื่อกำหนดการกระโดดไปยังแผ่นที่2




4. พอคุณดับเบิลคลิกไปที่ปุ่มในหน้าเมนู หน้าต่างจะเปลี่ยนไปเป็นหน้าต่างสำหรับการตั้งค่าหนังในแผ่นที่ 1 ตรงนี้คลิกไปที่ตัวเลือก End Action ที่อยู่มุมขวา แล้วตั้งค่าตรง Destination ให้เป็นชื่อของไฟล์ในแผ่นวีซีดีที่ 2 (ตามตัวอย่างนี้คือไฟล์ชื่อ Disc2) เพื่อกำหนดให้เล่นไฟล์ในแผ่นที่1 เสร็จแล้วกระโดดไปหาไฟล์ในแผ่นที่2 ทันที

5. กลับไปที่หน้าเมนูอีกครั้ง ด้วยการดับเบิลคลิกไปที่ชื่อเมนู ที่หน้าต่าง Project Overview ตรงมุมซ้าย

6. เมื่อคุณกลับมาที่หน้าเมนูหลักสำหรับเลือกเล่นแผ่น ก็ทำแบบขั้นตอนที่ 2 ซ้ำอีกครั้ง โดยลากไฟล์วิดีโอจากวีซีดีหนังเรื่องอื่นเข้ามาในโปรแกรม แล้วก็ทำแบบเดิมอีก

7. หลังจากตั้งค่าการกระโดดไฟล์วิดีโอจากแผ่นที่ 1 ไปยังแผ่นที่ 2 เสร็จแล้ว เราก็ต้องมาตั้งค่าการสร้างไฟล์ในแผ่น DVD ด้วยการ คลิกไปที่เมนู File -> Optimize DVD... หน้าต่างการตั้งค่าจะปรากฏขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้ การตั้งค่าบิตเรทและความละเอียดของภาพก็ตั้งตามตัวอย่างในรูปนี้ได้เลยครับ เมื่อตั้งค่าเสร็จก็คลิกปุ่ม OK

8. คลิกปุ่ม Preview เพื่อทดสอบการเล่นไฟล์ V2D เมื่อพอใจแล้ว ก็คลิกปุ่ม Make DVD เพื่อสร้างแผ่น V2D กันต่อไป

(บทความนี้ผมจะเว้นการแต่งหน้าเมนูไม่อธิบายนะครับ เพราะเคยเขียนมาแล้วในบทความอื่นๆ)


###จบแล้วครับ###

3 comments:

  1. ผมลากไฟล์ไม่ไปครับ

    ReplyDelete
  2. ไฟล์ที่ลากไม่ไป เป็นเพราะโปรแกรมไม่สามารถถอดรหัสไฟล์วิดีโอนั้นได้ครับ ต้องทำการแปลงไฟล์ก่อน โดยแปลงเป็นไฟล์แบบ MPEG

    โปรแกรมแปลงก็ใช้พวก SUPER แปลงไฟล์วิดีโอก็ได้ครับ (บทความโปรแกรม SUPER อยู่ในหน้าเมนูด้านขวาของเว็บนี้)

    ReplyDelete
  3. Sony DVD Architect Studio กับ Sony DVD Architect Pro
    ต่างกันอย่างไรครับ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ