Mar 29, 2009
Sunday, March 29, 2009

โปรแกรม TCPView เอาไว้ดูว่าเครื่องเราเชื่อมต่อกับใครบ้าง

     คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมแม้บางครั้งเมื่อเราไม่ได้เปิดใช้โปรแกรมอะไรเลย ทำไมไฟเร้าเตอร์หรือโมเด็มถึงกระพริบแสดงการรับส่งข้อมูล นั่นก็เพราะว่ามีโปรแกรมบางตัวในเครื่องแอบรับส่งข้อมูลในเครื่องของเรา ไปยังที่ใดที่หนึ่งในโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีโปรแกรมอะไร หรือมีการแอบเชื่อมต่อไปไหน ก็ต้องใช้โปรแกรม TCPView ช่วยดูแหละครับ

     ตัวโปรแกรม TCPView ดาวน์โหลดได้ตามลิงก์นี้ คลิกดาวน์โหลด

     เมื่อเปิดตัวโปรแกรมขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้ โปรแกรมก็จะแสดงรายละเอียดการเชื่อมต่อทั้งหมดในเครื่องของเราให้ทราบทันที

1. คอลัมน์ Process จะบอกว่าโปรแกรมใดบ้างที่กำลังทำงานอยู่ และคอยรับส่งข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต

2. คอลัมน์ Remote Address บอกหมายเลขไอพี และชื่อโดเมนที่เรากำลังเชื่อมต่ออยู่

3. คอลัมน์ State บอกสถานะ ลองหาดูตรงที่เป็นข้อความ ESTABLISHED นะครับ ถ้าโปรแกรมใดเป็นสถานะนี้แสดงว่ากำลังใช้เครื่องของเรารับส่งข้อมูลไปยังอินเตอร์เน็ต ถ้าเป็นสถานะอื่นอาจจะเป็นการรอรับข้อมูล หรือกำลังปิดการเชื่อมต่อ







4. ถ้าอยากจะรู้ว่าโปรแกรมที่กำลังทำการเชื่อมต่ออยู่นั้นเป็นโปรแกรมใด ก็คลิกขวาเลือกคำสั่ง Process Properties... จะมีหน้าต่างแสดงตำแหน่งที่ตั้งของโปรแกรมออกมาให้เราเห็น (โปรแกรมที่เป็นระบบของส่วนใหญ่จะไม่แสดงตำแหน่งออกมาให้เห็นนะครับ ไม่ต้องตกใจ)

5. ถ้าคุณอยากจะเปิดการเชื่อมต่อก็สั่งได้สองแบบ End Process... คือสั่งปิดโปรแกรมนั้นไปเลย หรืออีกแบบคือ Close Connection คือสั่งให้โปรแกรมนั้นๆ หยุดรับข้อมูล เช่น คุณกำลังดาวน์โหลดไฟล์ผ่านโปรแกรม IE ถ้าใช้คำสั่งนี้ ก็จะเป็นการหยุดดาวน์โหลดทันที (แต่หน้าต่างโปรแกรมก็จะค้างอยู่ไม่ปิด)

6. คำสั่ง Whois... เป็นคำสั่งสำหรบตรวจสอบรายชื่อผู้ใช้หรือผู้ให้บริการ ไอพีหรือโดเมนที่โปรแกรมในเครื่องของเรากำลังเชื่อมต่ออยู่
     ก็จบแค่นี้แหละครับ ใช้งานไม่ยาก ลองเปิดโปรแกรมเอาไว้ แล้วเปิดเข้าเว็บต่างๆ ดู คุณจะเห็นเส้นทางและระบบการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมฯกับอินเตอร์เน็ต ทำให้เข้าใจยิ่งขึ้น


###จบแล้วครับ###


0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ