Mar 14, 2009
Saturday, March 14, 2009

ตั้งค่าโปรแกรม KMPlayer เพื่อเล่นวิดีโอความละเอียดสูงด้วย CoreAVC

     เดี๋ยวนี้เรามักจะเห็นไฟล์วิดีโอที่ rip จากแผ่น Blu-ray มากขึ้น ซึ่งเป็นไฟล์วิดีโอความละเอียดสูง ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วไม่สูงนัก เล่นไฟล์วิดีโอพวกนี้ก็จะกระตุกอย่างเห็นได้ชัด สำหรับการเล่นไฟล์วิดีโอดังกล่าวด้วยโปรแกรม KMPlayer ก็ลองปรับตามเมนูด้านล่างนี้นะครับ หรือ เอาง่ายก็กดปุ่ม Alt + F และ Ctrl + Alt + F ที่คีย์บอร์ดดูจะช่วยให้เล่นไฟล์วิดีโอได้ราบรื่นขึ้น



     แต่อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาตามวิธีการข้างต้น จะมีข้อเสียคือทำให้ภาพที่เล่นออกมาคุณภาพไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นหากคุณต้องการเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดสูง แล้วภาพยังออกมาสวยๆ โดยไม่กระตุก ก็ต้องใช้ Decoder (ตัวถอดรหัสไฟล์วิดีโอ) เสริมคือ CoreAVC ตัวโปรแกรมนั้นหาได้จากเว็บบิตทั่วไป (ใช้โปรแกรม bit che หาเอาก็ได้ตามรูปด้านล่างนี้)


     เมื่อติดตั้ง CoreAVC เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เปิดโปรแกรม KMPlayer ขึ้นมาเพื่อตั้งค่า ให้ตัวโปรแกรมดึงเอา CoreAVC มาใช้เล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดสูง ดังวิธีการต่อไปนี้

1. ที่โปรแกรม KMPlayer กดปุ่ม F2 ที่คีย์บอร์ด แล้วคลิกเลือกเมนู Internal Video Decoder ดังรูปด้านล่างนี้

2. แล้วคลิกเอาเครื่องหมายถูก จาก 3 ตัวเลือกออกก่อน


3. คลิกตัวเลือก External Video Decoder

4. คลิกปุ่ม External Decoder Search

5. หน้าต่างสำหรบค้นหาตัว Decoder จะปรากฏขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้ คลิกปุ่ม Add after Scan เพื่อให้โปรแกรมค้นหาตัว Decoder ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องของเรา แล้วนำมาเพิ่มเข้ามาในโปรแกรมอัตโนมัติ หลังกดปุ่มแล้ว จะมีรายชื่อ CoreAVC Video Decoder ปรากฏขึ้นมา ถ้าลองคลิกไปที่ชื่อ คุณจะเห็นว่ามีเครื่องหมายกา ถูก ตรงรูปแบบไฟล์วิดีโอที่เราเคยเอาเครื่องหมายถูกออก (ในขั้นตอนที่ 2)

6. คลิกปุ่ม OK



7. คุณจะกลับมาที่หน้าจอการตั้งค่าอีกครั้ง ตอนนี้ก็คลิกเลือก CoreAVC Video Decoder จากดร็อปดาวน์ลิสด้านล่างทั้งสามอันได้เลยครับ เมื่อตั้งเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม ปิด



     เมื่อลองเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดสูง คุณจะเห็นว่าเล่นได้ราบรื่นขึ้น และเมื่อกดปุ่ม TAB จะมีรายละเอียดแสดงการใช้ CoreAVC ในการเล่นไฟล์วิดีโอนั้นปรากฏขึ้นมา ดังตัวอย่างในรูปด้านล่างนี้ครับ




###จบแล้วครับ#####

9 comments:

  1. จะตั้งค่าให้ KM PLAYER เป็น default program เวลาเล่น DVD ได้ยังไงคะ คือเวลา Open AutoPlay มันมีโปรแกรมอื่นๆ เช่น powerDVD, MPC, etc. ให้เลือกใช้ แต่ไม่มี KMPlayer ลองดูใน Preference ของ KMPlayer แล้ว แต่ก็ไม่เห็นมีค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากนะครับ เป็นประโยชน์สำหรับสาธารณชนจริงๆ อยากให้พัฒนาการใช้โปรแกรมอย่างนี้เรื่อยไปครับ จะติดตามผลงานชิ้นต่อไปนะครับ ก.1418

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากๆครับ ลื่นปื่ดเลยตอนนี้

    ReplyDelete
  4. ผมเปิด file image ไม่ได้ ต้องเข้าไปตั้งค่าที่ไหนครับ ช่วยที ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  5. ตอนนี้ผมใช้ KM 2012 เล่นภาพไม่ชัดเลย ต้องไป ตั้งค่าที่ไหน หรอ ช่้วยหน่ิอย ครับ....

    ReplyDelete
  6. ขั้นตอนที่7 บรรทัดที่3ไม่มี CoreAVC Video Decoder ให้เลือกทำไงครับ

    ReplyDelete
  7. หาไม่เจอ ใครมีขอลิงค์หน่อยค่ะ

    ReplyDelete
  8. ผมทำตามที่คุณบอกแล้วใช้ได้ดีมากเลยครับ ขอบคุณมากเลยคราฟ

    ReplyDelete
  9. เจ๋งมากครับ สำหรับคำแนะนำ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ