Oct 21, 2011
Friday, October 21, 2011

วิธีตัดภาพเคลื่อนไหวจากหนังมาเป็นไฟล์ GIF Animation

    เมื่อคุณเปิดไปตามหน้าเว็บบอร์ดหรือฟอรั่มทั่วไป บางครั้งคุณก็มักจะเห็นภาพเคลื่อนไหวที่เป็นไฟล์ .gif (Gif Animation) ซึ่งตัดมาจากภาพยนตร์ในบางส่วน บางฉาก  หากคุณต้องการทำแบบนั้นบ้าง ก็ต้องดูวิธีการในบทความนี้ครับ วิธีการในบทความนี้จะใช้โปรแกรม Format Factory (ฟรีแวร์) ในการทำ ตัวโปรแกรมดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้

ดาวน์โหลดโปรแกรม Format Factory เวอร์ชั่นล่าสุด

วิธีการใช้โปรแกรม Format Factory เพื่อตัดภาพเคลื่อนไหวในภาพยนตร์มาเป็น GIF Animation มีดังนี้

1. เปิดภาพยนตร์ที่คุณต้องการตัดฉากมาทำภาพเคลื่อนไหว ดูที่เวลาในการเล่นว่าต้องการตัดในช่วงเวลาใด ก็จำเอาไว้ (แม้จะทำได้ในโปรแกรม Format Factory แต่ดูเวลาจากโปรแกรมเล่นไฟล์วิดีโอจะสะดวกกว่าครับ)



2. เปิดโปรแกรม Format Factory  ขึ้นมาคลิกที่ตัวเลือก วิดีโอ > ทั้งหมดไปยัง GIF ดังภาพด้านล่างนี้



3. หน้าต่างการตั้งค่าจะปรากฏขึ้นมา ลากไฟล์ภาพยนตร์ในโฟลเดอร์ด้านนอกมาวางไว้ที่หน้าต่างนี้ เมื่อรายชื่อไฟล์ภาพยนตร์ปรากฏขึ้นมา คลิกที่ชื่อไฟล์แล้วคลิกไปที่ปุ่ม ตัวเลือก



4. หน้าต่างย่อยสำหรับการตัดภาพจะปรากฏขึ้นมา คุณต้องกำหนดจุดเริ่มต้นเวลาของภาพยนตร์ทีต้องการจะตัด โดยการลากแถบสไลด์บาร์ไปยังจุดนั้น แล้วคลิกปุ่ม เวลาเริ่ม หรือใช้อีกวิธีง่ายๆ ก็คือ พิมพ์ตัวเลขเวลาไปในช่องด้านล่าง (พิมพ์แล้วต้องคลิกปุ่ม play สีเขียวด้านข้างด้วย)

5. กำหนดจุดสิ้นสุดของเวลา วิธีการจะเหมือนการกำหนดจุดเริ่มต้นคือ ลากสไลด์บาร์ไป หรือพิมพ์ตัวเลขเวลาในช่องด้านล่างก็ได้ ตามตัวอย่างนี้ ผมจะใช้วิธีการพิมพ์


     คุณจะเห็นว่าผมจะตัดเวลาเอามาทำไฟล์ GIF Animation เพียง 3 วินาทีเท่านั้น เนื่องจากไฟล์ GIF Animation จะเป็นไฟล์ที่เล่นอัตโนมัติ หากคุณสร้างไฟล์ที่มีช่วงเวลายาวนานเกินไป ผู้ใช้ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดไฟล์ภาพ gif ทั้งหมดจนครบ หากเน็ตที่ใช้ช้าก็จะทำให้ผู้อื่นเสียเวลาในการเปิดหน้าเว็บที่มี GIF Animation ช้าไปด้วย

6. หลังจากกำหนดจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดเวลาเรียบร้อยแล้ว ในหน้าต่างเดียวกันนี้ คลิกที่ตัวเลือก ตัดครอบ เพื่อกำหนดขอบเขตพื้นที่ในการตัดภาพออกมา วิธีการกำหนดขอบเขตทำได้ด้วยการลากเม้าส์ไปบนภาพตัวอย่างลากทแยงจากซ้ายบนมาขวาล่าง คุณจะเห็นกรอบสีแดงซึ่งเป็นขอบเขตของภาพที่จะตัดปรากฏขึ้นมา ถ้าต้องการเปลี่ยนขอบเขตใหม่ก็ลากเม้าส์ใหม่อีกครั้งครับ

    เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม ตกลง



7. คุณจะกลับมาที่หน้าต่างการตั้งค่าในตอนแรก ตอนนี้คลิกปุ่ม ตั้งค่าขาออก เพื่อกำหนดขนาดของภาพและเฟรมเรทในการแสดงผล ตามตัวอย่างนี้ผมจะกำหนดค่าเฟรมเรทไว้ที่ 12 เฟรมต่อวินาที (ค่าปกติคือ 5) เพื่อให้การแสดงผลภาพดูนุ่มนวลไม่กระตุก ข้อเสียในการเพิ่มเฟรมเรทที่คุณต้องรู้ไว้คือ จะทำให้ไฟล์ภาพ gif มีขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากตั้งค่าเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม ตกลง (2 ครั้ง เพื่อกลับมาที่หน้าจอหลักโปรแกรม)



8. เมื่อกลับมาที่หน้าจอหลักของโปรแกรม คลิกปุ่ม เริ่ม โปรแกรมจะเริ่มสร้างไฟล์ GIF Animation ให้ทันที (ใช้เวลาสร้างไม่ถึง 5 วินาที)

9. คลิกที่ปุ่ม โฟลเดอร์ปลายทาง เพื่อไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ภาพ GIF Animation ตอนนี้คุณก็ได้ไฟล์ภาพ GIF แบบเคลื่อนไหวที่ตัดจากหนังพร้อมใช้งานแล้วนะครับ



ตัวอย่างของไฟล์ภาพที่ผมตัดสำเร็จออกมา ดูได้จากรูปด้านล่างนี้


หมายเหตุ
     ภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF Animation จะจำกัดสีที่ใช้แสดงผลไว้ที่ 256 สี ดังนั้นภาพยนตร์ที่คุณนำมาตัดด้วยวิธีการนี้ สีของภาพที่ออกมาจะหยาบกว่าต้นฉบับ เนื่องจากถูกลดทอนสีลง
     วิธีแก้ไขควรหาภาพที่มีสีไม่มาก เช่น ภาพที่เป็นโทนสีเดียวกัน จำพวกภาพป่าไม้สีเขียวทั้งภาพ หรือภาพหน้าคนแบบซูมใกล้ ควรละเว้นภาพที่มีความแตกต่างของสีมาก เช่น ภาพรุ้ง หรือภาพพื้นหลังที่มีลวดลายมากๆ เพราะเวลาทำออกมาเป็น GIF Animation ภาพจะดูไม่ค่อยดีครับ เนื่องจากสีที่แตกต่างกันในภาพเยอะ


###จบแล้วครับ###

9 comments:

  1. เยี่ยมไปเลยครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  2. ปุ่มตัวเลือกผมไม่ขึ้นอ่ะครับ ไม่รู้เป็นอาร๊าย = =

    ReplyDelete
  3. ตัวเลข 0-9 animation เราทำเสร็จ แล้ว โหลดเข้าไปที่ blogspot มานก็เคลื่อนไหวตามต้องการ แต่อยู่มาวันหนึ่ง เราเข้าไปดูใหม่ มานกลับไม่ทำงาน นิ่งเฉยซะงั้น เป็นเพราะไร

    ReplyDelete
  4. มันปรับให้ชัดกว่านี้ได้มั๊ยคะ..

    ReplyDelete
  5. มันปรับให้ชัดกว่านี้ได้มั๊ยคะ

    ReplyDelete
  6. คือผมทำตามที่บอกแล้วอ่ะครับ มันมีปัญหาที่ว่าเมื่อผมทำตามตัวอย่างที่7ไปแล้ว มันก็โหลดอ่ะแต่โหลดนานมากเกือบจะเป็นชั่วโมงไม่รู้ว่าเป็นเพราะอ่ะไร

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณค่ะ แต่กิฟเล็กไปหน่อย ก็โอค่ะ

    ReplyDelete
  8. ภาพมัน มันอ่ะค่ะ จะทำไงยังดี

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ