Oct 7, 2009
Wednesday, October 07, 2009

วิธีตั้งโปรแกรม KMPlayer เล่นไฟล์วิดีโอ และ DVD ในจุดเดิมที่เคยเล่นมาก่อน

     โดยปกติแล้วเมื่อเราเล่นไฟล์วิดีโอทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ KMV AVI MPG MP4 3GP ฯลฯ ผ่านทางโปรแกรม KMPlayer โปรแกรมจะเริ่มเล่นตั้งแต่ต้นไฟล์ให้อัตโนมัติ ถ้าเป็นไฟล์พวกมิวซิควิดีโอก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราก็ดูกันตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นไฟล์ภาพยนตร์ที่เนื้อเรื่องต่อเนื่อง เราต้องเสียเวลามาไล่หาจุดที่เคยเล่นค้างไว้

     ดังนั้นเพื่อความสะดวก ผมขอเสนอให้ตั้งค่าโปรแกรม KMPlayer ให้เล่นต่อจากจุดที่เคยเล่นไปเลยครับ วิธีการตั้งค่ามีดังนี้

1. เปิดโปรแกรมขึ้นมาคลิกขวา เลือกเมนูคำสั่ง การเล่น > Remember Played Position ดังรูปด้านล่างนี้ จากนั้นก็ลองกดเล่นไฟล์วิดีโอ แล้วปิดโปรแกรม เปิดใหม่อีกครั้งเล่นไฟล์วิดีโอเดิม โปรแกรมก็จะเล่นต่อจากจุดที่เราปิดไปให้ทัน




2. สำหรับการตั้งค่า DVD ให้เล่นต่อเนื่องจุดเดิมนั้น จะเป็นค่ามาตรฐานของโปรแกรมอยู่แล้วไม่ต้องตั้งอะไร อ้าว… บางท่านสงสัยว่าแล้วผมจะมาเขียนทำไม คำตอบก็คือในบางกรณีแผ่น DVD ภาพยนตร์บางเรื่อง เมื่อเราเล่นผ่านโปรแกรม KMPlayer จะค้าง และเมื่อปิดเปิดใหม่อีกครั้ง มันก็จะเข้าไปเล่นจุดเดิมทำให้ค้างไม่หาย วิธีการแก้ไขก็ต้องตั้งค่าเข้าไปยกเลิกคุณสมบัติเล่นต่อจากจุดเดิมครับ (ถ้าไม่พบปัญหานี้ อย่าเข้าไปตั้งครับ)

     วิธีการก็กดปุ่ม F2 แล้วคลิกไปที่ตัวเลือก DVD settings ที่แท็บแรกจะเห็นว่าตั้งค่าอยู่ที่ Resume Playback from the last scene ซึ่งเป็นตัวเลือกที่กำหนดให้เล่นไฟล์ DVD ภาพยนตร์ต่อจากจุดเดิม คุณก็คลิกเปลี่ยนไปเลือกที่ Alway start playback from the beginning เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม ปิด ด้านล่าง ลองเปิด DVD ภาพยนตร์ดู โปรแกรมก็จะเล่นตั้งแต่เริ่มต้นเลย



###จบแล้วครับ###

1 comments:

  1. แล้วทำให้เสียงเป็นภาษาไทยทำไงครับ......ขอบคุณ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ