Sep 11, 2009
Friday, September 11, 2009

วิธีนำซับไตเติลมาเล่นในโปรแกรม KMPlayer โดยรูปแบบของซับไม่เปลี่ยนไป

     หลายท่านที่ใช้โปรแกรม KMPlayer เล่นไฟล์วิดีโอที่มีซับไตเติลภายนอก นามสกุลต่างๆ เช่น .ass .ass2 .ssa .ssf .srt รวมถึงไฟลแบบ MKV ที่มีซับรวมอยู่ในไฟล์ด้วย มักจะพบปัญหาอย่างหนึ่งก็คือ ตัวซับไตเติลจะไม่แสดงเอฟเฟ็คที่ควรจะมี นั่นก็เนื่องมาจากตัวโปรแกรม KMPlayer จะควบคุมการเล่นไฟล์ซับเอง โดยไม่ยึดเอาคุณลักษณะของเอฟเฟ็คต่างๆ ที่มาพร้อมกับตัวซับไตเติล

     ลองดูตัวอย่างภาพด้านล่างนี้นะครับ จะเห็นได้ว่าซับไตเติลที่แสดงออกมา เป็นเพียงตัวหนังสือสีขาวธรรมดา ซึ่งในความจริงแล้ว ซับไตเติลดังกล่าวเป็นซับไตเติลคาราโอเกะ ที่มีการตั้งค่าฟอนต์ สี รูปแบบตัวอักษร และการปาดสีในข้อความด้านล่าง (ด้านบนไม่ปาด)

     วิธีการแก้ไขเราก็ต้องเพื่อให้ซับไตเติลในโปรแกรม KMPlayer แสดงออกมาได้ถูกต้องตามลักษณะของซับไตเติลที่ทำมาจริงๆ ก็เข้าไปตั้งค่าด้วยขั้นตอนดังนี้

1. เปิดโปรแกรม KMPlayer ขึ้นมาแล้วกดปุ่ม F2 ที่คีย์บอร์ด คลิกเข้าไปที่ตัวเลือก Subtitle Processing > Multi-Sub/etc ที่อยู่ด้านขวา

2. จากนั้นคลิกแท็บ Advanced แล้วตั้งค่าในส่วน External Subtitle Module ดังรูปด้านล่างนี้ เมื่อตั้งค่าเสร็จก็คลิกปุ่ม ปิด ด้านล่าง ลองเอาไฟล์วิดีโอที่มีซับไตเติลภายนอกมาทดลองเล่นดู

ตัวอย่างการแสดงซับไตเติลเมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว แสดงผลได้ถูกต้อง

###จบแล้วครับ###

1 comments:

  1. ผมชอบในการศึกษาโปรแกรมดูความสามารถ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ