Jul 18, 2007
Wednesday, July 18, 2007

เรื่องทั่วไป และข้อสงสัยเกี่ยวกับ Windows Vista 64 Bit

1. หน้าตาของวินโดวส์ Vista ทั้ง 32 Bit และ 64 Bit จะหน้าตาเหมือนกัน

2. วิธีดูว่าวินโดวส์ของคุณเป็นแบบไหน คลิกก็ขวาที่ไอคอน Computer แล้วเลือกคำสั่ง Properties จะมีตัวเลขบ่งบอกเอาไว้ (ดูตามลูกศรชี้)


3. ข้อดีหนึ่งของวินโดวส์แบบ 64 Bit คือมันจะมองเห็นแรมได้เต็มความจุ 4 GB และนำมาใช้กับโปรแกรมที่ต้องใช้แรมมากๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น โปรแกรมพวกตัดต่อวิดีโอ หรือตกแต่งภาพความละเอียดสูง (วินโดวส์แบบ 32 Bit ถ้าใส่แรม 4 GB ขึ้นไป มันจะมองเห็นได้สูงสุดประมาณ 3.4 GB กว่าๆ)

4. แต่บางทีก็ได้ไม่คุ้มเสียเพราะตัววินโดวส์แบบ 64 Bit จะใช้แรมเริ่มต้นระบบเยอะกว่าแบบ 32 Bit ( Vista 64 Bit แบบไม่ได้ปรับแต่ง เมื่อเริ่มบูตก็ใช้แรมไปประมาณ 800 MB แล้ว)


5. สำหรับโปรแกรมนั้น หากเรามีโปรแกรมแบบ 32 Bit ก็สามารถนำมาใช้ได้ครับ โดยตัวโปรแกรมจะติดตั้งอยู่ในโฟลเดอร์ C:\Program Files (x86)

6. แต่ก็ไม่ทุกโปรแกรมนะครับที่นำมาเล่นบน Vista 64 Bit ได้ บางตัวก็เปิดไม่ได้เหมือนกัน ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีปัญหาเปิดได้ครับ



7. เกมส์ก็ติดตั้งได้เหมือนกัน แต่บางครั้งเราก็ต้องติดตั้ง DirectX 9 ลงไปก่อน สำหรับเกมส์ที่เล่นในวินโดวส์ XP จึงจะเล่นใน Vista ได้

8. โปรแกรมป้องกันไวรัสผมใช้ AVG Anti-Virus Free Edition
http://www.download.com/AVG-Anti-Virus-Free-Edition/3000-2239_4-10703202.html?tag=pop.software
(ลองใช้โปรแกรม AVS แล้ว แต่ถึงแม้ตัวโปรแกรมจะบอกว่าใช้กับ Vista ได้ แต่ก็มีปัญหากับ Vista 64 Bit)

9. อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ในวินโดวส์ 64 Bit คุณต้องไปดาวน์โหลดมาใหม่นะครับ จะใช้แบบ 32 Bit ไม่ได้ (หรือถ้าพยายามมั่วติดตั้งจนใช้ได้ ก็จะเกิดปัญหากับระบบ) ดังนั้นเครื่องคอมที่ออกมาใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาเพราะมีไดรเวอร์สำหรับ Vista อยู่แล้ว แต่ถ้าออกมาสักสองสามปี อาจหาไดรเวอร์ไม่ได้ (ยังไงก็ลองเข้าไปดูในเว็บผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อนติดตั้งก็แล้วกันครับ ว่ามีไดรเวอร์สำหรับ Vista หรือเปล่า)

###จบแล้วครับ###

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ