Feb 7, 2010
Sunday, February 07, 2010

ทำภาพ 3D Stereograms ด้วยโปรแกรม 3DMiracle (และวิธีโกงเกมส์จับผิดภาพ)

     เมื่อสิบกว่าปีก่อนโน้น(ประมาณ 15-16 ปี) เกิดกระแสความนิยมภาพสามมิติที่ต้องใช้ตาจ้องแล้วบังคับสายตาให้โฟกัสขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง แล้วจะเห็นภาพที่ซ่อนอยู่ ซึ่งจะเห็นมิติความลึกของภาพที่ซ่อนนั้น ดังตัวอย่างภาพ ด้านล่างนี้ มีพ่อค้านำภาพดังกล่าวมาพิมพ์ขายเล่มประมาณ 20 บาท ขายออกมาช่วงหนึ่งจึงหมดความนิยมไป


     ภาพดังกล่าวเรียกกว่า 3d stereogram วิธีการฝึกง่ายๆ ก็คือหาภาพอะไรก็ได้ที่เหมือนกันสองภาพ เหมือนตัวอย่างด้านล่างนี้ แล้วจ้องมองปรับโฟกัสสายตาให้สูงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ตอนแรกภาพจะแยกมาออกเป็น 4 แล้วก็พยายามปรับสายตาให้ภาพที่แยกออกมารวมกันเป็น 3 ภาพ (คือปรับสายตาให้ภาพที่แยกเลื่อนมาทับกันนั่นเอง)


     ผมก็ลองฝึกทำอยู่ช่วงหนึ่ง พอทำสำเร็จก็ซื้อหนังสือภาพพวกนี้มาดูเล่นหมดเงินไปเยอะเหมือนกัน (ช่วงนั้นคอมพิวเตอร์อยู่ในยุค 386 DX ความเร็ว 33 MHz กำลังออกใหม่ๆ น่าจะใกล้ๆ ก่อนเกมส์ DOOM ออกวางจำหน่ายแล้วฮิต)

     ซึ่งสำหรับผู้ที่ฝึกสำเร็จจนมองเห็นภาพที่ซ่อนใน 3d stereogram ออก จะได้ความสามารถพิเศษอยู่อย่างหนึ่งก็คือ สามารถนำมาใช้กับเกมส์จับผิดภาพได้ด้วย ลองดูภาพด้านล่างนี้นะครับ ถ้าคุณใช้วิธีการเดียวกับการมองดูภาพ 3d stereogram ทำภาพทั้งสองนี้ให้กลายเป็น 3 ภาพที่อยู่ตรงกลางจะกลายเป็นภาพที่เผยตำแหน่งจุดผิดของภาพทันที โดยจุดผิดของภาพเราจะมองเห็นความลึกปลอมๆ ปรากฏอยู่ วิธีการนี้อาจจะเรียกว่าการโกงก็ได้ ฝึกจนชำนาญอาจจะทำให้การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจับผิดภาพ และได้ไปแข่งโอลิมปิกจับผิดภาพ(ถ้ามีจัดการแข่งนะ)



     ทีนี้มาดูวิธีการสร้างภาพแบบ 3d stereogram โดยใช้โปรแกรม 3DMiracle ดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
คลิกดาวน์โหลด 3D Miracle

การใช้งานโปรแกรมมีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดโปรแกรม 3DMiracle ขึ้นมาคลิกปุ่ม Open depth mask file แล้วเลือกไฟล์รูปภาพที่จะนำมาซ่อนในลวดลาย โดยรูปภาพนั้นต้องมีพื้นเป็นสีดำ ส่วนที่จะทำเป็นสามมิติต้องเป็นสีขาว (โปรแกรมจะมีตัวอย่างภาพให้แล้วจำนวนหนึ่ง)


2. คลิกปุ่ม Open texture image file เพื่อเลือกลวดลายที่จะทำเป็นภาพสามมิติ ภาพลวดลายนี้คุณสามารถนำภาพอะไรก็ได้มาทำ แต่ต้องมีนามสกุล .dib, .bmp, gif, jpg


3. คลิกปุ่ม Save image as เพื่อบันทึกไฟล์สามมิติที่ทำเสร็จแล้ว เลือกบันทึกได้สองนามสกุลคือ .bmp และ .jpg


###จบแล้วครับ###

3 comments:

  1. ขอบคุณ สำหรับความรู้ดีดี

    อิอิ ผมชอบมากครับ ภาพแนวนี้ แต่คิดไม่ถึงว่าจะประยุก ใช้ปับจับผิดภาพได้ด้วย ว้าว!!!!

    ReplyDelete
  2. กําหนดขนาดภาพไงคับ

    ReplyDelete

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ