Oct 14, 2009
Wednesday, October 14, 2009

โปรแกรม FastStone Image Viewer ดูภาพ แปลงรูป ได้ทุกอย่าง

     วันนี้มาแปลกซักหน่อย ปกติไม่ค่อยได้แนะนำโปรแกรมแนวนี้สักเท่าไหร่ ตัวโปรแกรม FastStone Image Viewer เป็นโปรแกรมใช้สำหรับดูรูป, แปลงไฟล์รูปภาพ,ใช้งานง่าย และเป็นฟรีแวร์ ดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้

http://www.faststone.org/FSViewerDownload.htm

     แม้ว่าโปรแกรมนี้จะใช้งานง่าย แต่ตอนติดตั้งครั้งแรกคุณต้องเข้าไปตั้งค่า เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเสียก่อน ตามวิธีการดังนี้

     1. เปิดโปรแกรม FastStone Image Viewer คลิกไปที่เมนู Settings > Settings หรือกดปุ่ม F12 ที่คีย์บอร์ด



     2. หน้าต่าง Settings จะปรากฏขึ้นมาดังรูปด้านล่างนี้ คลิกแท็บ Associations เพื่อกำหนดนามสกุลไฟล์ที่จะให้โปรแกรม FastStone Image Viewer เปิดขึ้นมาอัตโนมัติเมื่อเราดับเบิล คลิกตรงปุ่ม Select All ได้เลยครับ



     3. คลิกแท็บ Thumbnail เพื่อตั้งค่าการแสดงภาพตัวอย่างในหน้าต่างด้านขวา คลิกปรับขนาดตรงดร็อปดาวน์ลิส Thumbnail Size: เลือกขนาดตามต้องการ



     4. คลิกแท็บ Viewer ตั้งค่าการดูภาพเต็มหน้าจอตามตัวอย่างในรูปด้านล่างนี้ได้เลยครับ เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม OK ด้านล่าง แล้วคลิกปุ่ม Yes โปรแกรมก็จะปรับเปลี่ยนไปตามค่าที่เราตั้งเอาไว้



    สำหรับการแปลงทำได้ง่ายๆ ด้วยการคลิกที่ตัวรูปในหน้าต่างด้านขวา แล้วคลิกไปที่เมนู File > Save As… แล้วเลือกนามสกุลที่จะเซฟเหมือนการบันทึกไฟล์ทั่วไป ส่วนท่านที่ต้องการแปลงไฟล์คราวเดียวหลายๆ ไฟล์ เช่น แปลงทั้งโฟลเดอร์ ก็กดปุ่ม F3 จะมีหน้าต่างสำหรับเลือกแปลงไฟล์ออกมาให้เลือกชื่อไฟล์ที่จะแปลงครับ


    นอกจากนี้ตัวโปรแกรม ยังสามารถทำได้อีกหลายอย่าง เช่น ตัดรูปบางส่วน, ปรับแต่งสีของรูป, ปรับขนาดของรูป ฯลฯ ตัวเลือการปรับแต่งพวกนี้จะอยู่ที่เมนู Edit ลองคลิกเข้าไปเล่นดูก็ได้ครับ

###จบแล้วครับ###

0 comments:

Post a Comment

    ส่วนนี้สำหรับแสดงความคิดเห็นทั่วไป สอบถามปัญหาตั้งถามได้ที่ฟอรั่ม


>>> [โปรดอ่าน] เนื่องจาก บทความการใช้งานบางโปรแกรมได้โฟสไปนานแล้ว
โปรแกรมอาจมีการอัปเดท วิธีการใช้งาน อาจใช้ไม่ได้ หรือมีวิธีที่ง่ายกว่าในเวอร์ชั่นใหม่
หากคุณพบว่าวิธีการใช้งานไม่ตรงกับบทความในบล็อกนี้ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ